Ợ nóng, buồn nôn, khó tiêu, mắc bệnh gì?

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) tiếp nhận điều trị cho trường hợp người bệnh Nguyễn Gia L. (45 tuổi, ngụ tại Tiền Giang), đến khám với các triệu chứng như ợ nóng, buồn nôn sau ăn và khó tiêu.
ths-bs.-cao-ngoc-tuan-tu-van-dieu-tri-cho-nguoi-benh.jpg
ThS BS. Cao Ngọc Tuấn tư vấn điều trị cho người bệnh về căn bệnh trào ngược thực quản dạ dày

Bệnh nhân tự mua thuốc uống trong thời gian dài nhưng không bớt mới đến bệnh viện khám, được chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản. Chị L. được các bác sĩ kê toa thuốc đồng thời hướng dẫn điều chỉnh sinh hoạt cho thích hợp.

ThS BS. Cao Ngọc Tuấn, Phó Trưởng khoa Tiêu hóa, BV ĐHYD TPHCM, chia sẻ, tần suất mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản đang có xu hướng gia tăng.

Tại Việt Nam, ước tính hơn 7 triệu người đang bị mắc bệnh trào ngược dạ dày.

Các cơn trào ngược axit do bệnh gây ra khiến cuộc sống sinh hoạt và công việc của người mắc bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trào ngược dạ dày thực quản xuất phát từ hai nhóm nguyên nhân. Thứ nhất là do cơ thắt thực quản suy yếu, thoát vị hoành hoặc hoạt động tiết dịch của thực quản không còn hiệu quả.

Thứ hai, trào ngược dạ dày thực quản do dạ dày quá căng, chậm rỗng dạ dày hay rối loạn chức năng môn vị, tăng tiết axit…

Dựa vào các nhóm nguyên nhân, trào ngược dạ dày xuất hiện những triệu chứng khác nhau. Điển hình như nóng rát vùng sau xương ức; ợ nóng, ợ chua; đắng miệng, chua miệng; nuốt khó hoặc đau; cảm giác đau ngực (không do tim); buồn nôn và nôn sau khi ăn…

Người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản nhẹ được khuyến khích điều chỉnh và áp dụng lối sống lành mạnh như: bỏ thói quen hút thuốc lá (nếu có), hạn chế đồ ăn dầu mỡ và có tính axit, hạn chế đồ uống có cồn hoặc có gas…

Người bệnh nên áp dụng phương pháp chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, không ăn quá no và vận động ngay sau ăn. Đặc biệt, đối với trường hợp người bệnh thuộc nhóm thừa cân, béo phì sẽ cần phải giảm cân một cách khoa học.

ThS BS. Cao Ngọc Tuấn khuyến cáo, bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể xảy ra với bất kì ai.

Tuy nhiên, một số đối tượng nguy cơ là người thừa cân hoặc béo phì; uống nhiều rượu bia, ăn nhiều đồ chua, dầu mỡ, ít vận động, nằm liền sau ăn.

Những người dễ bị trào ngược dạ dày thực quản còn bao gồm người hút thuốc lá; người phải sử dụng thuốc trị hen suyễn, thuốc chẹn kênh canxi, kháng histamine, thuốc an thần, chống trầm cảm, hoặc thuốc giảm đau xương khớp nhóm NSAIDs.

Phụ nữ mang thai, đặc biệt trong những 3 tháng cuối thai kỳ, cũng có thể bị trào ngược dạ dày.

Theo Đời sống
back to top