Ô nhiễm trắng - Trái Đất nóng lên từng giờ

(khoahocdoisong.vn) - Mỗi ngày, ở khắp các nơi trên thế giới, tại các siêu thị, các cửa hàng đồ ăn nhanh, các chợ cóc... hay các cửa hàng đồ uống đều đã và đang sử dụng hơn 1 túi nilon để đựng thực phẩm và thức ăn nhanh mang về...
Ô nhiễm trắng hay còn gọi là ô nhiễm túi nilon.

Ô nhiễm trắng hay còn gọi là ô nhiễm túi nilon.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, mỗi năm trên toàn thế giới, con người đã sử dụng khoảng 500 tỷ chai nhựa, hơn 500 tỷ túi nilon. Do đó, chất thải từ những chai nhựa hay túi nilon được tính đủ để phủ kín gấp bốn lần diện tích bề mặt Trái Đất và trong đó có khoảng 13 triệu tấn rác được cho là nhựa, túi nilon được thải ra đại dương gây ra ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng. Việc lạm dụng sử dụng túi nilon khó phân hủy, các sản phẩm nhựa, nhất là đồ nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả khôn lường với môi trường, về lâu dài, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và sự an toàn chung của thế giới. 

Ô nhiễm trắng xảy ra khi sử dụng túi nilon không đúng cách.

Ô nhiễm trắng xảy ra khi sử dụng túi nilon không đúng cách.

Tại Việt Nam, vấn nạn “ô nhiễm trắng” đang ngày càng gia tăng lên đến mức báo động. Theo thống kê, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 730.000 tấn rác thải là nhựa bị đổ ra biển, trung bình mỗi hộ gia đình Việt Nam đã thải ra hơn 1 túi nilon mỗi ngày và hàng triệu túi nilon được sử dụng thải ra môi trường hằng ngày.

Nguyên nhân là bởi hiện nay các sản phẩm nhựa và túi nilon đã trở thành những vật dụng phổ biến và trở nên quen thuộc trong đời sống sinh hoạt của con người. Không thể phủ nhận sự tiện ích từ các sản phẩm từ nhựa và túi nilon nhưng cũng chính vì sự tiện lợi đó trở thành tác nhân lớn gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.

Việt Nam mỗi năm có khoảng 730.000 tấn rác thải nhựa thải ra biển.

Việt Nam mỗi năm có khoảng 730.000 tấn rác thải nhựa thải ra biển.

Theo các chuyên gia phân tích, đối với túi nilon được thải ra môi trường, thì cần ít nhất thời gian phân hủy là 100 năm, còn đối với chai nhựa thì cần ít nhất là 200 năm – đó là một con số đáng báo động.  Nếu xét về quỹ thời gian đó, rác thải nhựa không được phân hủy, mà tồn tại sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu đối với môi trường, đặc biệt là ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. 

Dưới đây là chuỗi hoạt động vì cộng đồng do Touch và những người bạn cùng thực hiện. Theo kế hoạch của dự án, tuần lễ “Triển lãm ảnh và nghệ thuật sắp đặt – Mua sắm không dùng túi ni-lông”.

Tuần lễ "mua sắm không dùng túi ni - lông" được bắt đầu từ 17/7 tới đây và được tổ chức tại Big C Thăng Long – Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Ngoài ra, chuỗi hoạt động của dự án cũng sẽ công bố MV ca nhạc và phim ngắn với sự tham gia của những diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng trong thời gian tới.

Theo Đời sống
back to top