Ô nhiễm môi trường gây nám da

Nám da có nhiều nguyên nhân. Ô nhiễm môi trường gây nám da. Đây là nguyên nhân mà nhiều người mắc phải, nhất là những người sống trong khói bụi, ô nhiễm, không đeo khẩu trang…

Nên đeo khẩu trang khi ra đường

Hỏi: Tôi nghe nói ô nhiễm môi trường cũng gây nám da. Vậy nguyên nhân do đâu? Nếu dùng phương pháp laser để chữa nám thì có hiệu quả không?

Vũ Thu Huyền (Hà Nội)

ThS.BS Đỗ Xuân Khoát, nguyên Trưởng Khoa Da liễu – dị ứng miễn dịch, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an): Ô nhiễm môi trường khi tác động lên da cũng khiến da tăng sắc tố melanin từ gây sạm nám da. Đây là sự tự điều chỉnh của cơ thể để bảo vệ làn da. Ngoài ra, các loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc chữa bệnh dạ dày… cũng làm tăng cảm ứng với ánh nắng mặt trời cũng sẽ khiến da bị sạm nám. Bởi lúc này, khi mặt trời chiếu vào làn da sẽ đáp ứng mạnh lên.

Các biểu hiện nhận biết như xuất hiện các đốm màu nâu cà phê, ánh vàng, ranh giới không  rõ ràng, vị trí ở các vùng nhô lên như trán, má, mũi, cằm…

Hiện nay dùng laser để chữa nám nhiều. Do tia laser có thể xuyên xuống sâu dưới da, không làm tổn thương bề mặt da. Nhưng tia laser có tác dụng phá hủy tế bào tổ chức nhiễm sắc tố phía dưới, làm tan rã và đại thực bào sẽ ăn tiêu hóa tế bào này đi. Nhưng sau khi tia laser đi, chị em vẫn cần chăm sóc da. Như dùng kem chống nắng, kem dưỡng thường xuyên để tránh bị sạm nám trở lại.

HT (ghi)

Theo Đời sống
back to top