Ở nhà mới xây dễ bị ung thư?

Thông tin ở nhà mới xây hoặc sửa chữa dễ bị ung thư máu khiến không ít người hoang mang. Theo các chuyên gia, việc tiếp xúc nhiều với hóa chất có trong nhà mới xây, sửa có thể không tốt cho sức khỏe, nhưng không có chuyện ở nhà mới xây thì dễ bị ung thư.

Ảnh minh họa

Vật liệu xây nhà gây ung thư

Ông Nguyễn Văn Nam (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) gửi thắc mắc đến báo KH&ĐS về thông tin mấy ngày nay ông đọc được trên mạng cảnh báo rằng ở nhà mới xây sẽ bị ung thư máu. Theo thông tin đăng tải ở một số tờ báo mà ông Nam đọc được thì một khảo sát mới đây tại Trung Quốc cho biết, thủ phạm gây ra bệnh ung thư máu ở trẻ em có liên quan tới việc bệnh nhân sống trong các ngôi nhà mới xây sửa.

Trong quá trình tìm kiếm nguyên nhân gây ra bệnh bạch cầu ở trẻ em, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong tổng số trẻ em bị bệnh bạch cầu ở Trung Quốc, có một điểm chung là có tới hơn 90% trẻ sống trong ngôi nhà mới vừa sửa chữa hoặc xây dựng trong vòng 6 tháng.

“Với công trình nhà ở dân dụng, đa phần người dân có thói quen không ở ngay mà phải chọn ngày, để cho khô sơn… Để nhà mới có mùi thơm dễ chịu thì sau khi làm sạch, có thể đốt các loại vỏ có tinh dầu như cam, bưởi để tạo mùi thơm thoang thoảng hoặc trồng các cây hút khí độc như vạn niên thanh, thường xuân hay trầu bà, lan ý, lưỡi hổ…”, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng.

“Chúng ta nên lựa chọn vật liệu thân thiện với môi trường, thông thường để đảm bảo an toàn, hãy để nhà mới xây ổn định trong 6 tháng rồi mới cho trẻ em dọn về sinh sống”, thông tin này đưa ra cảnh báo.

TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cho biết, thông tin này có cơ sở và đúng ở 1 khía cạnh là lý thuyết. Trong các công trình nhà ở, văn phòng mới xây, các loại vật liệu như sàn gỗ, sơn tường, thạch cao… đều còn tồn dư những hóa chất độc hại với con người.

Ví dụ như ở sàn gỗ, nhựa để kết dính mùn cưa trong sản phẩm này có phenol và formaldehyde hay trong sơn tường có rất nhiều loại dung môi khác nhau trong đó có phoocmon. Đây đều là những chất rất nguy hại cho sức khỏe nếu vượt ngưỡng cho phép.

Tuy nhiên, như thế nào thì vượt ngưỡng cho phép? Khi sản xuất các vật liệu này, nhà sản xuất đã phải tuân thủ các quy trình để cho ra sản phẩm không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Sẽ là độc hại chỉ khi người ta dùng những sản phẩm không rõ nguồn gốc, sản xuất trôi nổi.

“Bản thân các vật liệu trang trí trong nhà này buộc phải có hóa chất, nhưng không phải cứ có chất đó là gây ra ung thư”, TS Trần Hồng Côn cho biết.

Làm sạch nhà trước khi dọn ở

Theo TS Trần Hồng Côn, các chất khí độc như formaldehyde và benzene sẽ tàn phá sức khỏe con người khủng khiếp nếu quá liều ở mức đậm đặc. Ngược lại, nếu chỉ có ở mức độ rất nhẹ thì nó không phải là vấn đề gì nghiêm trọng.

“Giống như trong bánh phở, luôn luôn phải có phoocmon. Lý do là trong bột chua để làm bánh phở, các vi sinh vật phải oxy hóa để biến tinh bột thành đường. Nhưng lượng phoocmon này rất nhỏ nên gần như nó không ảnh hưởng đến sức khỏe. Một thời gian chúng ta cứ lo lắng về phoocmon trong bánh phở, nhưng đến giờ gần như người ta không quan tâm nữa”, TS Trần Hồng Côn cho biết.

Nói như vậy không có nghĩa là khuyến khích người dân nên ở ngay nhà mới xây mà cần phải làm sạch không khí, lau dọn sạch nhà mới dọn về ở. TS Trần Hồng Côn cho biết, các hóa chất này đều là những hóa chất bay hơi, nên trước khi dọn về nhà mới ở, tốt nhất là mở cửa thông thoáng, bật quạt gió để các hóa chất phôi dần.

Thời gian mở cửa có thể vài ba ngày đến 1 tuần, khi đó các hóa chất sẽ bay hết. Người dọn về chỉ cần lau sạch sàn, tường… là có thể an toàn để ở. Việc lo lắng ở nhà mới có thể gây ung thư là lo lắng thái quá và không cần thiết.

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên hiệu trưởng ĐH Xây dựng cũng cùng quan điểm cho rằng, các hóa chất trang trí không tốt cho sức khỏe, nên phải làm sạch nhà mới trước khi ở. Nếu thời gian gấp thì có thể thuê các công ty làm sạch không khí, hóa chất trong phòng để an toàn cho sức khỏe.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top