Ở nhà để bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng

(khoahocdoisong.vn) - Trong 14 ca dương tính với Covid-19 ở Việt Nam trong 24 giờ qua, có 3 ca  đi rất nhiều nơi, tiếp xúc với rất nhiều người. Dịch bệnh có thể lây lan nhanh cả 1000 ca chỉ trong 3 – 4 ngày. Hiện nay nguồn lây ở cộng đồng rất lớn, hãy ở nhà để bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng.

Có nguy cơ cao gây ra ổ dịch

Theo báo cáo của Bộ Y tế sáng 26/3, chỉ tính riêng 14 ca mắc mới có 3 ca bệnh Covid-19 đã "lang thang trong cộng đồng" nhiều ngày, tiếp xúc với nhiều người.

Ca bệnh thứ 148 là bệnh nhân nam, 58 tuổi, quốc tịch Pháp, địa chỉ tại Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội. Bệnh nhân là du khách từ Pháp đến Việt Nam ngày 12/3 trên chuyến bay VN0018. Từ 12/03-19/3, bệnh nhân có đi đến nhiều điểm ở Hà Nội. Ngày 19/3, bệnh nhân được Trung tâm Y tế Đống Đa lấy mẫu xét nghiệm, sau đó bệnh nhân tự cách ly tại nhà. Ngày 24/3, bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19.

Ca bệnh số 142 là một bệnh nhân nam cũng đã tiếp xúc với nhiều người.

Các địa điểm bệnh nhân nhiễm COVID đã đi qua
Các địa điểm bệnh nhân nhiễm COVID đã đi qua

Các địa điểm bệnh nhân nhiễm COVID đã đi qua 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở Bệnh viện Bạch Mai: “Bệnh viện Bạch Mai có thể giống như Bệnh viện ở Daegu (Hàn Quốc) và giống như Viện Dưỡng lão ở New York (Mỹ). Tôi tha thiết kêu gọi tất cả người dân không được lơ là và có ý thức hơn nữa trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nếu không mọi nỗ lực của Chính phủ và thành phố Hà Nội sẽ “đổ bể” toàn bộ và đặc biệt là sẽ lây rất nhanh đến 1.000 ca chỉ trong 3 - 4 ngày...  ”

Lập tổ công tác ở "ổ dịch" Bạch Mai

Sáng 26/3, Bộ Y tế vừa thành lập tổ công tác ở Bệnh viện Bạch Mai do  PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, làm tổ trưởng.

Vào sáng 25/3, Bộ Y tế xác định Bệnh viện Bạch Mai đã trở thành một "ổ dịch", có lây nhiễm chéo với 3 ca bệnh đã xác định và một số ca bệnh khác đang làm xét nghiệm lần thứ 2, bao gồm cả bệnh nhân, thân nhân và nhân viên y tế.

Từ hôm nay tới ngày 29/3, Bộ Y tế đã giao nhiều đơn vị phối hợp để lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế (khoảng gần 4000 người), người bệnh, người nhà bệnh nhân ( hơn 1000 người), các tỉnh thành cũng lập danh sách những người đã đến khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến nay để xét nghiệm. Trong số này riêng ở Hải Phòng đã có 380 người. Dự kiến mỗi ngày có 1.000 người được lấy mẫu xét nghiệm và nhiều đơn vị sẽ tham gia xét nghiệm.

Hiện cũng đang có trên 400 người là nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phải cách ly sau khi phát hiện 3 ca bệnh tại đây. 

Bệnh viện đã phải dừng nhiều hoạt động, đóng cửa nhà tang lễ, giảm tải tối đa người có mặt tại bệnh viện. Trong khi bình thường trung bình mỗi ngày có khoảng 30.000 người là bệnh nhân nội ngoại trú, người nhà, học sinh, nhân viên y tế, người thăm bệnh... đến bệnh viện này.

Đối với nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai, phải thực hiện cách ly tại nhà cũng như trong bệnh viện, toàn thể nhân viên bệnh viện thực hiện khai báo sức khỏe online; đồng thời phối hợp với Sở Y tế Hà Nội xem xét đóng cửa tạm thời một số phòng khám trước khu vực Bệnh viện Bạch Mai và các phòng khám tư nhân của các nhân viên y tế của Bệnh viện.

UBND thành phố Hà Nội cũng giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội thông báo ngay cho người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua để tự cách ly y tế và theo dõi sức khỏe, thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh ho khan, sốt, khó thở...

Để tránh dịch bệnh lây lan, Bộ Y tế khuyến cáo:

1. Người dân không ra đường, nếu không có việc thực sự cần thiết. Những người trên 60 tuổi cần ở nhà toàn bộ thời gian.

2. Thông báo cho chính quyền và công an sở tại về những người nhập cảnh vào Việt Nam (kể cả công dân Việt Nam và nước ngoài) từ 8/3/2020 đến nay không thực hiện cách ly.

3. Các địa phương chấp hành nghiêm quy định tạm thời dừng hoạt động tại các điểm vui chơi, giải trí; xử phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm.

Theo Đời sống
back to top