Ở lại Hà Nội, không vội về quê

(khoahocdoisong.vn) - Sau một tuần đi học trở lại, sinh viên nhiều trường ở Hà Nội đã phải tạm nghỉ học tiếp. Các sinh viên được yêu cầu không rời khỏi Hà Nội, chính là thể hiện trách nhiệm với mình và cộng đồng.

Yêu cầu sinh viên không rời khỏi Hà Nội

Theo thông tin từ Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, từ ngày 09/3/2020, Nhà trường tiếp tục tổ chức dạy và học theo kế hoạch, tận dụng tối đa hình thức học online và học từ xa. Các lớp online hay offline đều thực hiện theo thời khoá biểu hiện hành

Những sinh viên không tiếp cận online được sẽ được hướng dẫn học từ xa bằng hình thức khác.
Các lớp thí nghiệm, thực hành, thực tập, đồ án quy mô nhỏ được sắp xếp điều chỉnh theo đặc thù từng Viện chuyên ngành; các môn giáo dục thể chất sẽ được lùi lịch học.

Sinh viên thực hiện nghiêm túc khuyến cáo về phòng dịch của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT, hạn chế di chuyển, tụ tập chỗ đông người, dừng các hoạt động ngoại khoá

Đặc biệt, “không rời khỏi Hà Nội để tập trung vào nhiệm vụ học tập và phòng chống dịch”.

Sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội được yêu cầu không rời khỏi Hà Nội. Ảnh KH&ĐS.

Sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội được yêu cầu không rời khỏi Hà Nội. Ảnh KH&ĐS.

PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “ Chúng ta không ngừng đề cao cảnh giác và tăng cường mọi biện pháp an toàn cần thiết, nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp diễn và chúng ta phải đối mặt. Thầy trò Trường ĐHBK Hà Nội tiếp tục tổ chức dạy và học, tận dụng tối đa công nghệ trực tuyến”.

Sau một tuần sinh viên đi học trở lại (ngày 2/3), Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng đã ra thông báo, bắt đầu từ ngày 09/3/2020 đến ngày 15/3/2020 học sinh, sinh viên và học viên sau đại học không học tập trung tại giảng đường mà học trực tuyến để hạn chế việc tiếp xúc do tập trung đông người.

Đặc biệt, học sinh, sinh viên, học viên sau đại học đang có mặt tại Hà Nội cũng được yêu cầu hạn chế di chuyển, tiếp xúc và không rời khỏi Hà Nội để tập trung vào nhiệm vụ học tập trực tuyến và nghiêm túc chấp hành những quy định về phòng chống dịch do các cơ quan chức năng đã hướng dẫn và cập nhật thường xuyên các thông báo của nhà trường.

Học viện Báo Chí & Tuyên truyền cũng phát đi thông báo khuyên các bạn sinh viên hãy bình tĩnh, không nên quá hoang mang, lo lắng. Hãy tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân và có trách nhiệm với cộng đồng.

Hãy rà soát lịch trình bản thân với lịch trình bệnh nhân đã được Sở Y tế Hà Nội công bố. Nếu chưa yên tâm hãy tự cách ly và khai báo với Học viện, cơ quan y tế theo quy định.

Đối với Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, theo kế hoạch, sinh viên sẽ đi học trở lại vào ngày 9/3. Nhưng trước diễn biến bất ngờ của dịch bệnh, nhà trường đã ra thông báo tạm hoãn tổ chức học tập trung đối với sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh từ ngày 9/3/2020 đến hết ngày 15/3/2020.

Ở lại Hà Nội là thể hiện trách nhiệm với cộng đồng

Em Nguyễn Bích Hồng, Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ, em hoàn toàn đồng tình với yêu cầu của nhà trường đối với các sinh viên là không rời khỏi Hà Nội trong thời điểm này.

Thứ nhất, do các trường tổ chức học trực tuyến, ở lại Hà Nội sẽ giúp các em tập trung vào việc học tốt hơn. Thực tế, qua đợt nghỉ kéo dài do dịch bệnh vừa rồi, thì ở quê vẫn có nhiều thứ phân tán, khiến cho việc học không hiệu quả.

Thứ hai, là hiện tại diễn biến dịch bệnh đang trong giai đoạn phức tạp, Chính phủ đang kêu gọi người dân hạn chế đi lại. Vì thế, việc ít di chuyển, đặc biệt trên các phương tiện giao thông công cộng sẽ giúp việc phòng chống dịch được tốt hơn.

Hơn nữa, hiện tại Hà Nội đang có dịch. Khi sinh viên rời Hà Nội về quê, cũng không loại trừ khả năng sẽ mang theo mầm bệnh về quê. Cho nên, việc ở lại Hà Nội vừa là để giữ cho bản thân mình, đồng thời cũng là giữ cho cả cộng đồng.

Theo BS Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), việc khai báo y tế trung thực là tùy thuộc vào ý thức của người khai báo. Ai khai không đúng sẽ phải tự chịu trách nhiệm theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Hiện tại, các trường ĐH đều có yêu cầu khai báo y tế đối với sinh viên. Nhiều sinh viên cho biết, việc đi học trở lại có an toàn hay không, phụ thuộc nhiều vào ý thức khai báo y tế trung thực của các bạn. Điều này còn quan trọng hơn cả việc rửa tay bằng xà phòng và đeo khẩu trang.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top