Ổ dịch miền Trung được kiểm soát, ngành y tế bứt phá ngoạn mục

(khoahocdoisong.vn) - Sau gần một tháng chiến đấu với dịch Covid-19, ổ dịch miền Trung đã được kiểm soát. Hiện năng lực y tế của các tỉnh miền Trung tăng lên rất nhiều so với thời điểm trước dịch Covid-19 bùng phát, riêng TP Đà Nẵng có thể đáp ứng tốt để chống lại tất cả các đợt dịch nếu xảy ra.

Những ngày gần đây ngành y tế các tỉnh miền Trung liên tiếp nhận những tin vui khi hàng chục ca mắc Covid-19 được chữa trị khỏi, các bệnh nhân nặng được điều trị thành công và hơn hết số lượng ca mắc mới thấp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này, có thể khẳng định ổ dịch Covid-19 ở miền Trung đã được kiểm soát. Trong thời gian tới nếu không có những trường hợp phát sinh đột biến thì Bệnh viện Đà Nẵng cũng sẽ được gỡ phong tỏa.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá, sự phối hợp và hỗ trợ từ các bệnh viện Đà Nẵng như Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, các bệnh viện của Quảng Nam và Bệnh viện T.Ư Huế đã góp phần khống chế dịch bệnh tại miền Trung. Đặc biệt, năng lực y tế miền Trung thời gian qua đã được tăng lên rất nhiều, hoàn toàn có thể đáp ứng được tất cả đợt dịch Covid-19 (nếu có).

Năng lực xét nghiệm Covid-19 tại miền Trung tăng cao.

Năng lực xét nghiệm Covid-19 tại miền Trung tăng cao.

Đầu dịch, năng lực xét nghiệm tìm Covid-19 của Đà Nẵng chỉ dừng lại ở con số 1.000 mẫu/ngày, nhưng hiện nay có thể đáp ứng được gần 50.000 mẫu/ngày. Đà Nẵng đã xét nghiệm được hơn 150.000 mẫu, từ đó phát hiện ra những ca F0 trong cộng đồng, quản lý được F1, có biện pháp thực hiện cách ly tập trung và cách ly tại nhà đối với F2. Nhờ đó, Đà Nẵng, nên dịch Covid-19 tại Đà Nẵng và miền Trung đã được kiểm soát.

Tại Quảng Nam toàn tỉnh đã xét nghiệm được gần 70.000 mẫu bệnh phẩm, năng lực xét nghiệm được nâng cấp lên gấp 10 lần. Giai đoạn 1 của chống dịch Covid-19, Quảng Nam chỉ xét nghiệm được 300 mẫu/ngày đến nay năng lực xét nghiệm được 4.500 mẫu/ngày. Tốc độ xét nghiệm nhanh, chính xác, đáp ứng kịp thời nhu cầu truy vết, điều trị.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, vị thế của ngành y tế các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam được nâng lên trong gần 1 tháng qua là do: 

Thứ nhất đó là năng lực nội tại của ngành, thời gian qua chính quyền đã đầu tư xây dựng Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng (trước đó về mặt chuyên môn, đặc biệt năng lực về hồi sức cấp cứu còn hạn chế). Hiện tại 2 cơ sở y tế này trở thành 2 đơn vị chủ lực về hồi sức tại TP Đà Nẵng. Bên cạnh đó, đã chuẩn bị Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn sẵn sàng hoạt động nếu tình hình dịch bệnh có những diễn biến khó lường.

Điểm thứ 2 là sự chi viện kịp thời của ngành y tế, chỉ trongthời gian 3 ngày đã hỗ trợ cho Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng thành lập được các đơn vị hồi sức đặc biệt, tiếp nhận tất cả các bệnh nhân từ Bệnh viện Đà Nẵng chuyển đến và đã thành lập những êkíp hồi sức, bao gồm các bác sĩ chi viện phối hợp với các bác sĩ tại chỗ hoạt động rất trơn tru.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top