Nút mạch trong điều trị u xơ tuyến tiền liệt

(khoahocdoisong.vn) - U xơ tuyến tiền liệt là chứng bệnh nhiều nam giới tuổi trung niên gặp phải. Phương pháp nút mạch có thể điều trị u xơ tuyến tiền liệt.

Hỏi: Tôi bị bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Tôi nghe nói có phương pháp điều trị u xơ tuyến tiền liệt bằng kỹ thuật nút mạch. Xin hỏi, kỹ thuật đó là gì? Thực hiện như thế nào? Hiệu quả ra sao?

Vũ Tất Thắng (50 tuổi, Hà Nội)

TS. BS Phạm Như Hùng, Tổng thư ký Hội Tim mạch can thiệp Việt Nam, Trưởng khoa Tim mạch Can thiệp (Bệnh viện Tim Hà Nội):

Bệnh viện Tim Hà Nội đã từng thực hiện triển khai kỹ thuật nút mạch điều trị u xơ tiền liệt tuyến với sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài thành công trên bệnh nhân bị u xơ tiền liệt tuyến.

Các bệnh nhân tiền liệt tuyến đó đều có triệu chứng đi tiểu nhiều về đêm, giảm chức năng tình dục, tuyến tiền liệt lớn hơn bình thường qua siêu âm.

Ngoài ra, còn kèm thêm các bệnh lý tăng huyết áp/đái tháo đường. Đặc biệt, các bệnh nhân này đều đã từng điều trị thuốc kéo dài trên 1 năm không có hiệu quả.

Bệnh của anh, cần được các bác sĩ thăm khám để có phương án chữa trị phù hợp.

Nếu thuộc vào trường hợp đã nêu ở trên, sẽ có 2 cách điều trị, đó là phẫu thuật bóc u xơ hoặc thực hiện kỹ thuật nút mạch điều trị u xơ tiền liệt tuyến.

Trong đó, nút mạch có ưu điểm là chỉ gây tê tại chỗ so với phẫu thuật sẽ phải gây mê toàn thân. Bác sĩ chỉ rạch một đường rất nhỏ phía trong đùi đủ để luồn ống thông vào động mạch, bơm những vi hạt vào các vi mạch nuôi u xơ, ngăn không cho máu đến u xơ. Do mạch máu bị bịt kín, u xơ không được nuôi sẽ teo dần.

Một ưu điểm nữa của kỹ thuật này là thời gian thực hiện chỉ khoảng 1 tiếng và phục hồi trong ngày, Sau 8 tiếng nằm yên, bệnh nhân có thể đi lại bình thường.

Theo Đời sống
back to top