Nút mạch điều trị dị dạng động tĩnh mạch thận

Bị đau lưng nhiều tháng âm ỉ, đau tăng dần nên anh N.V.M (Hà Nội) rất khó chịu. Cũng may là anh không sốt, không đái máu, không tiểu buốt, tiểu rắt nhưng vì trong gia đình có người bị viêm gan B nên anh vẫn cẩn thận đi khám.

Bị đau lưng nhiều tháng âm ỉ, đau tăng dần nên anh N.V.M. (Hà Nội) rất khó chịu. Cũng may là anh không sốt, không tiểu ra máu, không tiểu buốt, tiểu rắt nhưng vì trong gia đình có người bị viêm gan B nên anh vẫn cẩn thận đi khám.

Kết quả xét nghiệm, anh có bất thường về HBV-DNA: 1.070 (IU/mL), HBV-DNA: 5.350 Copies/mL. Siêu âm ổ bụng thận phải có hình ảnh cấu trúc giảm âm, bờ không đều, thành mỏng nằm kế cận và thông nhau. Giãn động tĩnh mạch thận phải. Trên siêu âm Doppler màu (triplex) có hình ảnh dòng chảy rối.

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có hình ảnh động mạch thận và tĩnh mạch thận giãn kèm ổ dị dạng cực trên thận phải, bệnh nhân được chẩn đoán xác định dị dạng động tĩnh mạch thận phải và được điều trị bằng nút mạch - phương pháp ít xâm lấn, ít biến chứng và bảo tổn tối đa nhu mô thận.

Theo BS Kiều Trí Lộc, chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Phòng khám Đa khoa Medlatec, dị dạng động tĩnh mạch thận (AVM) là sự thông thương bất thường giữa động mạch và tĩnh mạch mà không qua đường mao mạch. Ổ dị dạng gồm 3 phần: Các động mạch nuôi, ổ dị dạng và tĩnh mạch. Dị dạng động tĩnh mạch thận nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo các chuyên gia, do máu lưu thông trực tiếp từ nơi có áp lực cao (động mạch) sang nơi có áp lực thấp (tĩnh mạch) không qua hàng rào mao mạch nên có nguy cơ vỡ thành mạch và chảy máu. Nguyên nhân gây dị dạng động tĩnh mạch thận do tự phát bẩm sinh, yếu tố gia đình, có thể phát hiện tình cờ khi đi kiểm tra sức khỏe. Vì vậy, khi có một trong những dấu hiệu cảnh báo như đái máu - triệu chứng hay gặp nhất, đau vùng thắt lưng, tăng huyết áp thì nên đi khám ngay để được phát hiện sớm.

Dị dạng động tĩnh mạch thận (AVM) là tổn thương hiếm gặp chiếm 0.04%, tỷ lệ này có xu hướng tăng lên nhờ sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hình ảnh gồm siêu âm, chụp cắt lớp vị tính đa dãy, cộng hưởng từ và chụp mạch số hóa xóa nền (DSA).

Theo ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh - MEDIM thuốc Hệ thống Y tế Medlatec, hiện tượng có triệu chứng đau lưng có thể là do ổ dị dạng động tĩnh mạch đã gây hiệu ứng cướp máu nhu mô thận lân cận, hoặc cũng có thể là biểu hiện của biến chứng chảy máu trong ổ dị dạng. Đối với dị dạng động tĩnh mạch thận chưa có biến chứng, nếu chỉ khám lâm sàng và siêu âm, chụp X-quang hệ tiết niệu thông thường thì dễ bỏ sót hoặc nhầm với tình trạng bệnh lý thường gặp khác như nang thận, giãn đài bể thận. Sử dụng siêu âm doppler (triplex) là phương pháp rất hiệu quả và dễ dàng có thể chẩn đoán được bệnh lý dị dạng động tĩnh mạch thận.

Việc kết hợp giữa siêu âm doppler và xét nghiệm nước tiểu để đánh giá các biến chứng như chảy máu ổ dị dạng là vô cùng cần thiết. Xét nghiệm chẩn đoán bệnh chính xác sẽ giúp người bệnh mau bình phục, tránh những đáng tiếc xảy ra.

Theo Đời sống
back to top