Nuốt nước bọt có tiếng lục bục

(khoahocdoisong.vn) - Ù tai thường do vấn đề của cơ quan thính giác, là một triệu chứng, không phải bệnh.

Hỏi: Tôi bị ù tai, nuốt nước bọt có tiếng lục bục trong tai, thỉnh thoảng còn nhức đầu, không biết tôi bị bệnh gì thưa bác sĩ ?

Trần Thị Lành (Thanh Hóa)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng TƯ cho biết, ù tai thường do vấn đề của cơ quan thính giác, là một triệu chứng, không phải bệnh.

Khi tai bị ù, người bệnh nghe kém, nghe thấy tiếng ồn khó chịu như tiếng reo, ù, lục bục. Thông thường, nhiễm trùng đường hô hấp sẽ gây hiện tượng này, khi đó nên kiểm tra mũi, xoang xem có vấn đề gì không.

Tai, mũi, họng thông với nhau, tai thông với khoang mũi qua vòi nhĩ nên khi mũi bị viêm sẽ làm dịch chảy xuống vòi nhĩ, từ đó hình thành chứng ù tai.

Để điều trị, cần xịt muối biển rửa sạch mũi, xoang, đẩy dịch nhầy ra khỏi mũi. Khi điều trị mũi, xoang ổn định, không có dịch thì tai sẽ hết tiếng lục bục.

Ù tai, nghe kém bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong một số trường hợp sẽ là triệu chứng cấp cứu, nếu không đến bệnh viện ngay có thể gây ra điếc đột ngột, vì vậy người bệnh không nên tự điều trị ở nhà mà nên đi khám để bác sĩ xác định đúng bệnh.

Theo Đời sống
back to top