Nước xịt thảo dược không thể diệt vi khuẩn gây hôi miệng

Chuyên gia cho rằng, loại nước xịt thơm miệng không thể diệt được vi khuẩn gây hôi miệng, chẳng qua đó chỉ là trị triệu chứng mang tính chất tức thời. Nếu lạm dụng để khử mùi mà không vệ sinh hay điều trị răng miệng đúng cách có thể gây ảnh hưởng nặng hơn.

Nước xịt miệng diệt vi khuẩn là chưa chính xác

Qua khảo sát của phóng viên, các loại bình xịt thảo dược được quảng cáo và chào bán khá nhiều trên mạng với nhiều ưu điểm được đưa ra, cụ thể là giúp tiêu diệt tối đa vi khuẩn bám trong miệng mà mắt thường cũng như khi ta đánh răng không thể thấy được, làm cho khoang miệng của chúng ta luôn mát sạch, hơi thở thơm tho, dịu nhẹ.

Hay như khi xịt, sản phẩm giúp xua tan cảm giác khô họng và làm ẩm khoang miệng, không làm đắng miệng… Do được làm từ thảo dược nên mang lại sự an toàn cho người dùng…

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/nuoc-xit-hoi-mieng-thao-duoc1.jpg

Nước xịt hôi miệng thảo dược không thể diệt được vi khuẩn.

Tuy nhiên, TS.BS Vũ Mạnh Tuấn, Viện Đào tạo Răng hàm mặt, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, nói sản phẩm nước xịt miệng giúp diệt vi khuẩn là chưa thực sự chính xác.

Vị chuyên gia phân tích, nguyên nhân hôi miệng thường do vi khuẩn yếm khí sản sinh ra khí sunfua. Vi khuẩn có trong miệng có thể xuất phát từ nhiều yếu tố như vệ sinh răng miệng kém nên còn các thức ăn thừa, vi khuẩn phân hủy nên sinh mùi; hay có các vết viêm nhiễm, sâu răng dẫn đến vi khuẩn phát triển… Đây thường là các vi khuẩn yếm khí, chúng nằm sâu ở các khe kẽ của răng hoặc dưới các túi lợi, trong các ổ viêm nhiễm như sâu răng…

Mùi hôi có trong miệng chính là khí sunfua do vi khuẩn phân hủy gây nên. Khí này bay hơi khi nhiệt độ trên 370C. Do đó, khi khoang miệng khô, nhiệt độ tăng thì độ hôi miệng sẽ cao hơn. Ngược lại, khi khoang miệng có nhiệt độ thấp, khí sunfua sẽ bị ức chế không gây ra mùi. Dựa vào yếu tố này nên nước xịt thơm miệng được sử dụng nhằm mục đích trị triệu chứng.

“Việc sử dụng nước xịt thơm miệng nhiều có thể không tốt cho khoang miệng. Bởi người dùng có thể chưa biết rõ các thành phần có trong loại nước này tác động đến cơ thể ra sao. Hơn nữa, nếu bạn cảm thấy hôi miệng gây mất tự tin có thể nhấp một ít nước lạnh cũng có thể giúp giảm hôi tức thì”.

TS.BS Vũ Mạnh Tuấn

Đánh lừa cảm giác, không thể diệt được vi khuẩn

TS.BS Vũ Mạnh Tuấn phân tích thêm, các loại nước xịt này chủ yếu sử dụng tinh dầu như bạc hà… và một số chất để khi xịt vào miệng sẽ mang lại hương thơm. Các hương thơm này sẽ át đi mùi hôi của hơi thở – đây chính là trị triệu chứng.

Hơn nữa, cũng do tinh dầu bạc hà có độ lạnh nhất định nên khi xịt vào miệng sẽ làm nhiệt độ khoang miệng hạ xuống dưới 370C, ức chế khí sunfua một cách đột ngột, từ đó không gây mùi hôi.

“Phương pháp dùng hơi lạnh và mùi hương để tránh mùi hôi chỉ có tác dụng tức thì và thời gian ngắn, hay nói cách khác là đánh lừa cảm giác. Nước này không có tác dụng diệt khuẩn. Bởi vi khuẩn yếm khí thường nằm sâu trong khe kẽ, túi lợi… tức không chịu được không khí. Nên nếu chỉ bằng phương pháp xịt thì không thể vào nơi vi khuẩn này sống để có thể diệt”, vị chuyên gia này cho hay.

Do đó, muốn chống hôi miệng về lâu dài thì tốt hơn hết là phải tìm ra nguyên nhân, ví dụ như bị sâu răng, viêm lợi… để được chữa trị dứt điểm. Thậm chí nếu miệng quá hôi có thể đo nồng độ khí sunfua trong khoang miệng, làm các xét nghiệm để tìm ra vi khuẩn sinh khí sunfua và dùng thuốc điều trị phù hợp.

Nếu không điều trị kịp thời mà đánh lừa bằng nước xịt này thì có thể dẫn đến viêm nhiễm nặng gây ảnh hưởng sức khoẻ trầm trọng. Ngoài ra, hằng ngày phải vệ sinh khoang miệng sạch sẽ, nhất là vệ sinh lưỡi để chống hôi miệng.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top