Nước vôi trị sâu đục quả

(khoahocdoisong.vn) - Khi quả bị sâu tấn công, khoảng 2 tuần sau là sẽ tự rụng. Sâu từ quả rụng này sẽ lại leo trở lại cây để tìm quả mới.

Hỏi: Vườn bưởi nhà tôi có nhiều sâu đục quả, cứ hái quả bị sâu ăn vứt xuống đất vài hôm, sâu lại xuất hiện, tôi phải xử lý thế nào?

Phạm Thị Hoa (Cầu Diễn – Hà Nội)

ThS Vũ Thanh Quỳnh, Học viện Nông nghiệp VN: Khi quả bị sâu tấn công, khoảng 2 tuần sau là sẽ tự rụng. Sâu từ quả rụng này sẽ lại leo trở lại cây để tìm quả mới. Để tiêu diệt sâu thì phải tiêu hủy nguồn sâu. Hãy gom những quả bưởi này lại một chỗ, cho vào túi nilon và phơi nắng sẽ làm sâu chết. An toàn hơn là đào hố chôn sâu và lấp đất lại. Trong trường hợp đào hố chôn phải đào thật sâu, vì sâu có khả năng chui lên hoá nhộng. Cách hiệu quả nhất là sử dụng nước vôi trong, có thể dùng “lu” đựng nước hoặc thùng để sẵn trong vườn bưởi) pha nước vôi với nồng độ 1% (100 lít nước + 1 kg vôi), bỏ những trái bưởi bị sâu đục vào trong “lu”. Chỉ 24 giờ sau, tất cả những sâu nằm bên trong trái bưởi đều bị chết, sau đó có thể vớt bỏ ra ngoài (vì sâu bên trong đã chết ) để tiếp tục bỏ những trái khác vào.

Theo Đời sống
Mắc ho gà, dễ gây biến chứng viêm phổi

Mắc ho gà, dễ gây biến chứng viêm phổi

Cả năm 2023, Hà Nội chỉ có 1 ca ho gà nhưng trong tuần đầu tháng 4/2024, ghi nhận thêm 7 trường hợp mắc, nâng tổng số lên 39 ca từ đầu năm, tăng 39 lần so với năm 2023.
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Thay máu thành công cứu bé gáy 72 giờ tuổi vàng da nặng

Thay máu cứu bé gái sơ sinh vàng da nặng

Vàng da sơ sinh tán huyết sẽ thấm qua hàng rào máu não gây các biến chứng thần kinh không thể hồi phục, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm thần, vận động của trẻ. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top