Nước uống  từ lá dâu tằm chống bệnh tiểu đường

(khoahocdoisong.vn) - Với sự hướng dẫn của TS. Lâm Văn Mẫn, hai sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM gồm: Ngô Hoàng Anh và Trần Đỗ Ngọc Khuê đã nghiên cứu và chế biến nước uống chức năng từ lá dâu tằm, mở thêm hướng hỗ trợ phòng tránh bệnh tiểu đường.

Với sự hướng dẫn của TS Lâm Văn Mẫn, hai sinh viên Trường ĐH Công nghệ TPHCM gồm: Ngô Hoàng Anh và Trần Đỗ Ngọc Khuê đã nghiên cứu và chế biến nước uống chức năng từ lá dâu tằm, mở thêm hướng hỗ trợ phòng tránh bệnh tiểu đường. 

Nhóm đã quyết định lựa chọn nguyên liệu là lá dâu tằm từ giống dâu Sa nhị luân, đây là giống được trồng nhiều ở khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Lá dâu được lựa chọn là các lá bánh tẻ, không bị héo, không sâu bệnh và có màu xanh đậm ở bề mặt trên và mặt dưới của lá có màu xanh nhạt.

Quy trình có thể tóm tắt như sau: đĐu tiên, nhóm tiến hành khảo sát quá trình sấy khô lá dâu tằm ở các nhiệt độ khác nhau từ 40 – 50 độ C -  60 – 70 độ C. Sau đó, tiến hành khảo sát tỉ lệ nước và lá dâu tằm dùng để trích ly bằng cách cân và nghiền nhỏ theo khối lượng xác định. Sau đó đem đi trích ly với tỉ lệ dung môi: Nguyên liệu lần lượt là 10:1, 30:1, 50:1 và 70:1. Cân và nghiền nhỏ lá dâu tằm rồi sau đó đun nóng ở độ 70 độ C và 100 độ C với tỉ lệ nước: lá là 50:1 trong 30 phút. Phối trộn đường với các tỉ lệ 0%, 5%, 10% và 15% vào dung môi và thực hiện đánh giá cảm quan về màu sắc và mùi vị. Với liều lượng 20ml/người/ngày, dùng đều đặn trong 3 tháng sẽ cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Bảo Châu

Theo Đời sống
back to top