Nước sinh hoạt nhiễm amoni, dân lo ung thư "gõ cửa"!

(khoahocdoisong.vn) - Kể từ khi những căn hộ đầu tiên được bàn giao, cư dân chung cư The Vesta, phường Phú Lãm (Hà Đông - Hà Nội) bắt đầu lo sợ bệnh ung thư sẽ “tìm đến” vì nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm amoni vượt nhiều lần tiêu chuẩn cho phép.

Amoni vượt tiêu chuẩn 5 lần

The Vesta được giới thiệu là dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Hà Nội, xây dựng trên tiêu chí nhà ở xã hội, chất lượng thương mại. The Vesta Phú Lãm nằm trên tuyến đường Quốc Lộ 21B, thuộc điểm công nghiệp sạch Phú Lãm của quận Hà Đông.

Chủ đầu tư của khu nhà ở xã hội này là Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát. Đây là dự án có quy mô lớn gồm 8 tòa nhà cao tầng với hơn 1.900 căn hộ. Dự án này từng đạt danh hiệu “Nhà ở xã hội tốt nhất” trong khuôn khổ Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức.

Gần 300 hộ dân chung cư The Vesta ký đơn đề nghị Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông xử lý dứt điểm việc nguồn nước bị nhiễm Amoni vượt tiêu chuẩn cho phép. Nguyện vọng của người dân là được sử dụng nguồn nước sạch sông Đà đảm bảo chất lượng để không còn nơm nớp nỗi lo ung thư.

Tuy nhiên, gần 1 năm qua cư dân tại dự án này đều đang phải sử dụng nước sinh hoạt bị nhiễm trong tình trạng bị nhiễm Amoni gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép. Theo cư dân tại đây, nguồn nước sinh hoạt này do Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp.

Cũng theo cư dân tại khu nhà ở The Vesta, thì chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng thấy nước tại đây có màu vàng, lắng cặn, thịt lợn sau khi được luộc chín bằng nguồn nước này có màu hồng đỏ, gần giống màu thịt sống.

Ngay từ đầu năm 2018, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát sau khi bàn giao căn hộ tại hai tòa V3 và V6. Khi đó, Ban đại diện cư dân đã lấy mẫu nước đi xét nghiệm. Theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế Hà Nội), nhiều chỉ số nước sinh hoạt không đạt tiêu chuẩn như: Chỉ số nitrit là 3,64 (mức cho phép là ≤3); chỉ số pecmanganate là 3,6 (mức cho phép là ≤ 2); đặc biệt, chỉ số amoni trong mẫu nước là 15,51, tức gấp 5 lần giới hạn cho phép ( ≤ 3).

Sau khi cư dân phản ánh, chủ đầu tư và BQL tòa nhà đã có đơn đề nghị Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông giải quyết tình tạng trên. Trải qua nhiều buổi họp và các biện pháp khắc phục nhưng đến nay, chất lượng nguồn nước vẫn không đạt tiêu chuẩn.  

Trước đó, tại buổi họp ngày 10/9/2018, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông đã cam kết thay đổi hệ thống lọc nước. Ngày 13/11/2018, đại diện Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, đại diện BQL tòa nhà và Ban đại diện cư dân đã chứng kiến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) lấy mẫu nước từ nguồn nước đầu vào khu chung cư để xét nghiệm. Kết quả thử nghiệm ngày 27/11/2018 cho thấy chỉ số amoni vẫn ở mức rất cao là 6,65 (gấp hơn 2 lần giới hạn cho phép là ≤3).  

Nước sinh hoạt tại chung cư The Vesta do Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp.

Nước sinh hoạt tại chung cư The Vesta do Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp.

Sợ bệnh tật, dân mua máy lọc khử độc

Theo các chuyên gia thuộc Viện Công nghệ sinh học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, thì Amoni có công thức hóa học NH3, là chất khí không màu và có mùi khai. Trong nước, Amoni tồn tại dưới 2 dạng là NH3 và NH4+. Amoni không tồn tại lâu trong nước mà dễ dàng chuyển thành nitrite. Nitrite trong nước sẽ ức chế men enzim trong thịt cản trở quá trình chuyển màu của thịt. Vì thế, thịt khi nấu trong nước có nhiễm Amoni chín nhừ vẫn giữ màu như thịt sống.

Amoni nếu tồn tại trong nước với hàm lượng vượt quá tiêu chuẩn cho phép, nó có thể chuyển hóa thành các chất gây ung thư và các bệnh nguy hiểm khác. Amoni là chất ảnh hưởng đến sức khỏe con người, khi vào trong cơ thể sẽ chiếm mất oxy khiến cho trẻ bị xanh xao, ốm yếu, thiếu máu, khó thở do thiếu oxi trong máu. Đến một giai đoạn nào đó khi nhiễm Amoni nặng sẽ gây ngộp thở và tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Theo tìm hiểu của PV báo KH&ĐS, hiện nay hầu hết các cư dân tại dự án khu nhà ở xã hội The Vesta đang phải mua nước đóng bình với giá cao để sử dụng cho sinh hoạt, một số căn hộ phải lắp máy lọc nước ngay từ đầu vào cho toàn căn hộ. Hệ thống bồn rửa mặt, bồn cầu đều ngả vàng riêng với két nước bồn cầu còn có cặn đóng quanh thành két nước.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, qua các mẫu nước người dân ở khắp thành phố mang đến xét nghiệm, kết quả cho thấy nguồn nước máy nhiễm Amoni trên địa bàn Hà Nội ngày càng lan rộng. Nguyên nhân khiến nguồn nước bị nhiễm amoni là do các hợp chất chứa nitơ có trong chất thải trong sinh hoạt và hoạt động sản xuất được đem thải ra môi trường ngày càng nhiều. Điều đáng nói là việc đun sôi hay thậm chí sử dụng máy lọc nước cũng không loại bỏ hoàn toàn được Amoni.

Kết quả thử nghiệm cho thấy các chỉ số vượt ngưỡng thậm chí Amoni vượt gấp hơn 5 lần ngưỡng cho phép.

Kết quả thử nghiệm cho thấy các chỉ số vượt ngưỡng thậm chí Amoni vượt gấp hơn 5 lần ngưỡng cho phép.

Nước ngầm “trộn” nước sạch?

Qua tìm hiểu, được biết hiện Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông được UBND thành phố giao quản lý, cung cấp nước sạch cho người dân khu vực quận Hà Đông, sử dụng nguồn nước ngầm tại 2 nhà máy nước cung cấp khoảng 62.000m3/ngày đêm (chiếm 64% sản lượng) và nguồn nước sạch sông Đà khoảng 35.000m3 ngày đêm (36% sản lượng).  

Nhiều ý kiến cho rằng, cư dân tại dự án The Vesta đều trực tiếp ký hợp đồng dịch vụ cung cấp nước sinh hoạt với Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, vì vậy việc quy kết trách nhiệm cho Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát là thiếu khách quan. Tuy nhiên, với vai trò là chủ đầu tư, Hải Phát đương nhiên phải có trách nhiệm trong việc đưa nước sạch về cho cư dân.

Sau nhiều kiến nghị, Kết quả thử nghiệm tháng 11/2018, chỉ số Amoni vẫn cao gấp hơn 2 lần giới hạn.

Sau nhiều kiến nghị, Kết quả thử nghiệm tháng 11/2018, chỉ số Amoni vẫn cao gấp hơn 2 lần giới hạn.

Trao đổi với PV báo KH&ĐS, ông Phạm Văn Thoán – Phòng Truyền thông Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát, cho hay: “Chúng tôi luôn đồng hành cùng cư dân và cũng có văn bản kiến nghị với đơn vị cung cấp nước sạch, sau đó thì cũng có cải thiện tình hình. Sự việc gần đây, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và yêu cầu xử lý triệt để”.

“Bên Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông sử dụng 2 nguồn nước, một là nước sạch Sông Đà, nguồn này thì người dân khá yên tâm; nguồn thứ 2 là nước ngầm tự khai thác tại Ba La. Có thể họ trộn hai nguồn nước này, nếu tỉ lệ nước ngầm nhiều thì nước sinh hoạt không đảm bảo khiến cư dân lo sợ”, ông Phạm Văn Thoán – Phòng Truyền thông Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát.

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top