Nước Mỹ tuyển chọn học sinh năng khiếu như thế nào?

Yếu tố điểm số cũng có trong quá trình xét duyệt nhưng chỉ là một phần nhỏ, và không phải yếu tố tiên quyết trong việc chọn học sinh năng khiếu.

<div> <p style="text-align: justify;">Nh&acirc;n mọi người đang b&agrave;n luận s&ocirc;i nổi về ti&ecirc;u ch&iacute; tuyển chọn cũng như sự cần thiết của&nbsp;<span>trường chuy&ecirc;n</span> lớp chọn, t&ocirc;i xin chia sẻ c&aacute;ch trường học của Hoa Kỳ chọn học sinh năng khiếu.</p> <p style="text-align: justify;">Ở đ&acirc;y, yếu tố điểm số cũng c&oacute; trong qu&aacute; tr&igrave;nh x&eacute;t duyệt nhưng chỉ l&agrave; một phần nhỏ, v&agrave; kh&ocirc;ng phải&nbsp;l&agrave;&nbsp;ti&ecirc;n quyết.</p> <p style="text-align: justify;"><span>Những b&agrave;i kiểm tra v&agrave; ti&ecirc;u ch&iacute; tuyển lựa</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>CogAT</span>: viết tắt của chữ Cognitive Abilities Test, CogAT l&agrave; b&agrave;i thi được &aacute;p dụng rộng r&atilde;i để quyết định xem một trẻ em/học sinh c&oacute; đủ ti&ecirc;u chuẩn học theo chương tr&igrave;nh d&agrave;nh cho trẻ năng khiếu/t&agrave;i năng (gifted and talented) hay kh&ocirc;ng.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><span>IOWA Assessments</span>: với t&ecirc;n cũ l&agrave; Iowa Test of Basic Skills, hay gọi tắt l&agrave; Iowa Test hay ITBS, do Khoa Gi&aacute;o dục, trường ĐH Iowa khởi xướng từ năm 1935 với mục ti&ecirc;u để cải thiện việc dạy, phương ph&aacute;p sư phạm. B&agrave;i thi n&agrave;y ban đầu &aacute;p dụng cho học sinh từ mẫu gi&aacute;o đến lớp 8 ở to&agrave;n tiểu bang Iowa. Sau nhiều thập kỷ, đ&atilde; phổ biến ở rất nhiều tiểu bang kh&aacute;c tr&ecirc;n khắp nước Mỹ.</p> <p style="text-align: justify;">Những phần trong b&agrave;i thi Iowa chủ yếu l&agrave;:&nbsp;Từ vựng, Ch&iacute;nh tả, Viết hoa, C&aacute;ch sử dụng v&agrave; diễn đạt, Ph&acirc;n t&iacute;ch từ, Đọc hiểu, Nghe, Ng&ocirc;n ngữ, Kh&aacute;i niệm v&agrave; ước t&iacute;nh to&aacute;n học, Bản đồ v&agrave; Sơ đồ, Giải quyết vấn đề to&aacute;n học v&agrave; dữ liệu, Khoa học x&atilde; hội, Khoa học.</p> <p style="text-align: justify;">Xin lưu &yacute; l&agrave; 2 b&agrave;i thi n&agrave;y được &aacute;p dụng chủ yếu cho học sinh lớp 1, 2, 5 v&agrave; 8. Chủ yếu d&agrave;nh cho những khối lớp n&agrave;y l&agrave; do đặc t&iacute;nh lứa tuổi v&agrave; ph&aacute;t triển t&acirc;m l&yacute;, tr&iacute; tuệ. Nếu học sinh l&ecirc;n đến lớp 3 hay 6 m&agrave; c&ocirc; gi&aacute;o muốn đưa v&agrave;o chương tr&igrave;nh năng khiếu hay t&agrave;i năng th&igrave; sẽ c&oacute; hội đồng ri&ecirc;ng xem x&eacute;t, tiến h&agrave;nh kiểm tra v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute;.</p> <p style="text-align: justify;"><span>Điều tra, thu thập th&ocirc;ng tin qua gi&aacute;o vi&ecirc;n đứng lớp</span></p> <p style="text-align: justify;">Nội dung n&agrave;y dựa tr&ecirc;n 4 ti&ecirc;u ch&iacute; sau để chọn lựa.</p> <p style="text-align: justify;"><span>Khả năng tr&iacute; tuệ: </span>chẳng hạn như Học nhanh v&agrave; dễ d&agrave;ng; Biết nhiều mảng kh&aacute;c nhau; Lưu giữ v&agrave; nhớ lại th&ocirc;ng tin, kiến thức dễ d&agrave;ng; C&oacute; khoa n&oacute;i (thậm ch&iacute; l&agrave; n&oacute;i nhiều), thể hiện sự ph&aacute;t triển ng&ocirc;n ngữ vượt trội.</p> <p style="text-align: justify;"><span>Th&agrave;nh t&iacute;ch:</span> tức l&agrave; Điểm thi cao;&nbsp;Nhớ nhanh v&agrave; dễ; Khả năng tổ chức si&ecirc;u việt; Th&iacute;ch những hoạt động mang t&iacute;nh thử th&aacute;ch; Đặt ra mục ti&ecirc;u c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; cố gắng để đạt mục ti&ecirc;u; Dễ d&agrave;ng hiểu những g&igrave; c&aacute;c em nh&igrave;n thấy, nghe thấy, hay đọc; L&agrave; những người theo đuổi sự ho&agrave;n hảo.</p> <p style="text-align: justify;"><span>Sự s&aacute;ng tạo:</span> l&agrave; những học sinh m&agrave; thể hiện sự t&ograve; m&ograve; cao độ v&agrave; th&aacute;i độ hay đặt c&acirc;u hỏi; Tr&iacute; tưởng tượng cực kỳ phong ph&uacute;; &Oacute;c h&agrave;i hước tuyệt vời; Dồi d&agrave;o năng lượng; Thường nhạy cảm v&agrave; gi&agrave;u trực gi&aacute;c; Sở th&iacute;ch đa dạng; C&oacute; m&aacute;u liều, sẵn s&agrave;ng thử nghiệm; Hay đưa ra những &yacute; tưởng v&agrave; giải ph&aacute;p độc đ&aacute;o; Kh&ocirc;ng theo khu&ocirc;n mẫu , lu&ocirc;n linh động, chấp nhận sự kh&ocirc;ng h&agrave;i ho&agrave;/trật tự, kh&ocirc;ng sợ sự kh&aacute;c biệt.</p> <p style="text-align: justify;"><span>Động lực:</span> l&agrave; những học sinh lu&ocirc;n ki&ecirc;n định, hướng tới mục ti&ecirc;u; Khả năng tập trung ch&uacute; &yacute; cao, l&acirc;u; Lu&ocirc;n cảnh gi&aacute;c, sẵn s&agrave;ng; Lu&ocirc;n thể hiện kh&aacute;t khao học tập để trở th&agrave;nh ai đ&oacute;, l&agrave;m được điều g&igrave; đ&oacute;; Độc lập, tự khởi nghiệp; Lu&ocirc;n được điểm cao; C&oacute; những sở th&iacute;ch hay bộ sưu tầm đ&ograve;i hỏi thời gian d&agrave;i l&acirc;u; Hay quan t&acirc;m đến những vấn đề của người lớn; Khi l&agrave;m b&agrave;i hay ho&agrave;n th&agrave;nh dự &aacute;n kh&ocirc;ng phải chỉ dẫn nhiều.</p> <p style="text-align: justify;">Chỉ cần thỏa m&atilde;n &iacute;t nhất 2-3 điểm trong một ti&ecirc;u ch&iacute; l&agrave; được. Cũng c&oacute; những&nbsp;<span>học sinh</span> c&oacute; đặc điểm nổi trội ở v&agrave;i ti&ecirc;u ch&iacute;. Khi nộp hay lập hồ sơ, k&egrave;m theo bảng điều tra năng khiếu n&agrave;y, thầy c&ocirc; chủ nhiệm phải k&egrave;m theo b&agrave;i viết, mẫu sản phẩm của học sinh được chọn/đề cử. Những sản phẩm hay t&aacute;c phẩm cho v&agrave;o hồ sơ phải thể hiện những đặc điểm ph&ugrave; hợp, tương ứng của học sinh đ&oacute;...</p> <p style="text-align: justify;">Cũng c&oacute; khi bố mẹ đề nghị c&ocirc; cho con của m&igrave;nh v&agrave;o lớp năng khiếu, t&agrave;i năng, hay thậm ch&iacute; cho con học nhảy c&aacute;ch. Khi đ&oacute;, trường hợp của học sinh sẽ được nh&oacute;m/bộ phận thầy c&ocirc; phụ tr&aacute;ch năng khiếu/ t&agrave;i năng xem x&eacute;t. Hội đồng x&eacute;t duyệt n&agrave;y sẽ xem kết quả học tập, điểm thi, rồi tiến h&agrave;nh c&aacute;c b&agrave;i kiểm tra ngắn để thử theo 4 ti&ecirc;u ch&iacute; tr&ecirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">Ri&ecirc;ng về việc học nhảy c&aacute;ch, thường bố mẹ thấy con học xuất sắc th&igrave; th&iacute;ch cho con học kiểu n&agrave;y. Nhưng về ph&iacute;a nh&agrave; trường, c&aacute;c th&agrave;y c&ocirc; thường kh&ocirc;ng khuyến kh&iacute;ch v&igrave; c&ograve;n những vấn đề về t&acirc;m sinh l&yacute;, lứa tuổi, bạn b&egrave;, sự ho&agrave; nhập. Cũng c&oacute; những trường hợp học nhảy c&aacute;ch nhưng n&oacute;i chung l&agrave; hiếm.</p> <p style="text-align: justify;"><span>Đinh Thu Hồng&nbsp;</span><span>(Gi&aacute;o vi&ecirc;n l&acirc;u năm tại Mỹ, T&aacute;c giả s&aacute;ch Học kiểu Mỹ tại nh&agrave;)</span></p> <div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div> </div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p>

Theo vietnamnet.vn
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top