Nước mưa đầu mùa dễ độc

(khoahocdoisong.vn) - Không khí ô nhiễm thì nước mưa cũng ô nhiễm theo. Việc sử dụng nước mưa cho sinh hoạt cần tránh nước mưa đầu mùa, nước mưa ở các vùng ô nhiễm cao…

Không khí ô nhiễm thì nước mưa cũng ô nhiễm theo. Việc sử dụng nước mưa cho sinh hoạt cần tránh nước mưa đầu mùa, nước mưa ở các vùng ô nhiễm cao…

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, bản chất của nước mưa là lành. Tuy nhiên, ở những vùng có nhiều nhà máy, khu công nghiệp, hàm lượng axit trong nước mưa là không tránh khỏi. Khí độc SO2 bay lên trời rồi gặp mưa rơi xuống là rất độc. Chính loại nước mưa này có thể làm tan đá vôi và hủy hoại da người rất mạnh.

GS Trần Hiếu Nhuệ, Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường cho rằng, không nên sử dụng nước mưa đầu mùa. Vì khí thải từ những khu công nghiệp thải ra sẽ bay lên trời và tích tụ trong những đám mây. Ở những trận mưa đầu mùa, nó sẽ phản ứng với các chất khí để tạo thành những axit độc hại như H2SO3 hay H2SO4. Điều này lý giải vì sao đi ngoài đường hoặc tắm mưa ở những trận mưa đầu mùa sẽ có cảm giác rất ngứa, khó chịu. Đó là vì axit trong nước mưa ngấm vào da gây nên.

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, muốn biết có phải là nước mưa axit hay không thì có thể thử bằng giấy quỳ. Nếu giấy quỳ xanh khi nhúng vào nước mà biến thành màu đỏ hoặc hồng thì nước mưa có axit. Về cơ bản thì nước mưa có hàm lượng axit hay không cũng không có mùi gì khác lạ, và không thể phân biệt được bằng cách ngửi.

Những trận mưa đầu mùa hàm lượng axit lớn và sẽ rất độc hại. Việc tích nước mưa để ăn uống sinh hoạt cũng cần tránh những cơn mưa đầu mùa. Người dân ở vùng nông thôn, miền núi… nên lưu ý để tích trữ nước mưa đúng cách, đảm bảo sức khỏe nhất. Còn với vùng nông thôn, thành thị, muốn sử dụng nước mưa thì phải sử dụng các biện pháp lọc chứ không sử dụng trực tiếp.

Có thể cho thêm hóa chất kiềm như nước vôi trong vào đó để trung hòa axit, hoặc sử dụng bể lọc cát trước khi dùng làm nước ăn uống sinh hoạt. Cũng không nên tắm mưa vì axit có trong nước mưa ngấm vào da sẽ rất có hại, hồng độ pH thấp dưới 6,5 sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, suy kiệt, dễ dẫn đến cảm lạnh, nặng thì có thể đột quỵ.

Theo Đời sống
back to top