Nước hoa giả độc thế nào?

(khoahocdoisong.vn) - Thông tin về loại nước hoa giả chứa nước tiểu và phân chuột khiến không ít người phải giật mình.

Nguy hại là chì và thủy ngân

Cảnh sát Anh đã phát hiện ra một cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả với 500 chai nước hoa có tổng giá trị lên tới 40.000 Bảng Anh (khoảng 1 tỷ 2 VNĐ) có thể gây ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe người tiêu dùng. Sau các cuộc kiểm tra tại phòng thí nghiệm, phía nhà chức trách đã công bố lô nước hoa này cùng một số mỹ phẩm khác bị thu giữ như kẻ mắt, chuốt mi, son môi hay kem nền đều đã được kiểm chứng là chứa những hóa chất độc hại như thủy ngân và chì. Đặc biệt, những mỹ phẩm “rởm” này còn được làm bởi những thành phần không ai có thể ngờ tới – nước tiểu và phân chuột. Một khi vô tình sử dụng, người dùng hoàn toàn có nguy cơ gặp phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như dị ứng cấp tính, nổi mẩn và mề đay trên da hay thậm chí bị bỏng.

PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cho rằng, tác hại của nước hoa giả chính là những thành phần hóa chất không được kiểm soát gây nguy hại cho sức khỏe, chứ không phải là nước tiểu hay phân chuột như nhiều nơi thông tin. Bởi nước tiểu và phân chuột không phải là những thành phần tạo nên mùi thơm cho nước hoa, do đó điều này cũng cần phải làm rõ họ cho vào nước hoa để làm gì. Còn tác hại của nước hoa giả thì rất nhiều, từ gây dị ứng, mẩn ngứa, đến việc gây viêm nhiễm đường hô hấp, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể nếu sử dụng trực tiếp trên da và thường xuyên.

TS Trần Bạch Dương, Viện Hóa học Công nghiệp cho biết, nước hoa nói chung là hương thơm có tác dụng kích thích thần kinh. Khi xịt, các thành phần có trong nước hoa sẽ bay lơ lửng trong không khí, bay vào khí quyển hoặc xâm nhập vào cơ thể con người qua đường hô hấp. Khi hít thở, các phân tử này xâm nhập vào cơ thể, nhưng từ trước đến giờ chưa có trường hợp nào chết vì sáp thơm hoặc nến thơm, nước hoa. Tuy nhiên ở nồng độ rất thấp là con người có thể cảm nhận được mùi thơm đó, khoảng 1 phần triệu. Nhưng Phải khẳng định là các loại chất thơm nói chung là không có lợi, nhưng cũng không có hại dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng mà độc hại cũng chỉ ở mức độ nhẹ nên ít người quan tâm.

Tác hại từ từ

TS Trần Bạch Dương cho biết, ngày xưa người ta sử dụng mỡ lợn trộn với quặng thủy ngân để làm son môi, nhưng khi khoa học phát triển thì người ta mới loại thủy ngân ra khỏi đời sống. Về bản chất, các chất thơm kích thích thần kinh, tạo ra cảm giác vui vẻ, thú vị. Người ta thường cho trầm hương vào các loại chất thơm khác để tăng hoặc giảm mùi của từng loại hương. Sử dụng ở mức độ hợp lý thì hương thơm sẽ giúp con người thư giãn, vui vẻ, thoải mái…

Tất nhiên, cái gì dùng nhiều cũng có hại, kể cả ăn cơm quá nhiều cũng có hại. Các sản phẩm chất thơm không thực sự có hại nhưng tích lũy lâu dài lại không có lợi, vì thế không nên lạm dụng. Chất thơm kích ứng thần kinh, còn nó có lợi hay hại phụ thuộc vào tiếp xúc với nó nhiều hay ít. Nếu ở trong môi trường có quá nhiều hương liệu thơm trong thời gian quá dài liên tục thì các phân tử chất thơm sẽ tích lũy dần trong cơ thể. Các phân tử này sẽ tan vào các mô mỡ, lâu ngày sẽ có hại.

Người sử dụng không nên lạm dụng chất thơm, mà hãy sử dụng làm sao để các tính năng của nó phục vụ cuộc sống của mình. Có một mẹo trong sử dụng nước hoa là không nên sử dụng lâu dài một loại của một hãng. Vì mỗi nhà sản xuất sẽ có nhưng phương pháp pha trộn với những tạp chất khác nhau do quy trình sản xuất khác nhau. Nên tích tụ nhiều loại tạp chất với hàm lượng nhỏ hơn là 1 loại với hàm lượng lớn. Tuy nhiên cần lựa chọn sản phẩm của các cơ sở có uy tín, có công bố thành phần rõ ràng, không mua hàng trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ.

“Không nên sử dụng nước hoa 24/24h mà chỉ nên sử dụng khi nào cần thiết tạo ra sự trang trọng, lịch sự. Quá phụ thuộc vào nước hoa, dù là nước hoa thật, cũng không tốt”, PGS.TS Trần Hồng Côn.

Theo Đời sống
back to top