Nước hạ huyết áp từ đảng sâm

(khoahocdoisong.vn) - Đảng sâm là một loại thảo dược quý vì chứa nhiều hợp chất tốt cho cho sức khỏe như phenolic, inulin, protein, polyacetylene, các chất chống oxy hóa…

Đặc biệt, đảng sâm còn chứa saponin là thành phần quan trọng cho quá trình sản xuất chế biến dược phẩm và tạo nên giá trị của các loại sâm. Các nhà khoa học đến từ Phân viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch TPHCM đã nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm nước giải khát có giá trị dinh dưỡng cao từ những phụ phẩm của cây đảng sâm. Việc tận dụng phụ phẩm đảng sâm tươi giúp giảm tổn thất, giảm ô nhiễm môi trường, tăng hiệu quả kinh tế.

Theo TS Lê Minh Hùng, thành viên nhóm nghiên cứu, thì hiện nay chưa có nghiên cứu nào trong nước về việc sử dụng phụ phẩm của đảng sâm trong chế biến thực phẩm hay đồ uống. Để phối chế một lít nước giải khát đảng sâm, cần các nguyên liệu chính là đảng sâm, đường, mật ong, nước, chất bảo quản tự nhiên chiết xuất từ cam chanh. Sử dụng phương pháp trích ly và xử lý nhiệt hợp lý để duy trì cao hàm lượng một số hoạt chất sinh học, nhóm đã cho ra sản phẩm nước giải khát đạt chất lượng cảm quan và dinh dưỡng tốt, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo tính toán hiệu quả kinh tế từ mô hình sản xuất thử nghiệm, giá bán lẻ sản phẩm nước giải khát đảng sâm 120ml chai thủy tinh là 28.600đ/chai; giá bán 1 lít (trước thuế GTGT) là 216.667đ.

Theo Đời sống
back to top