Nước giặt chống muỗi từ bồ hòn

(khoahocdoisong.vn) - Sản phẩm nước giặt tẩy quần áo từ quả bồ hòn của nhóm sinh viên Viện Dệt may, Da giầy và Thời trang, Đại Học Bách khoa Hà Nội được đánh giá rất cao vì khả năng ứng dụng, sự thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe con người.

Theo nhà nghiên cứu trẻ Dương Thị Thơm, quả bồ hòn có tên khoa học Sapindus Mukorossi, đây là loại quả có sẵn ở Việt Nam. Sở dĩ nhóm chọn quả bồ hòn để nghiên cứu tìm ra loại chất tẩy rửa mới, an toàn vì chiết xuất từ quả bồ hòn được sử dụng làm chất tẩy rửa gia dụng rất hiệu quả. Quả bồ hòn có hàm saponin rất cao, đây một chất hoạt động bề mặt không độc hại và có khả năng phân hủy sinh học, tẩy rửa chất bẩn cực tốt. Không chỉ vậy saponin còn có khả năng tạo bọt một cách tự nhiên không cần tác động hóa chất.

Kết quả nhóm đã tìm ra cách chiết xuất một lượng lớn saponin bằng cách ninh chiết quả bồ hòn. Nước giặt tẩy được sản xuất từ saponin trong hạt bồ hòn cũng cho kết quả rất khả quan. Vải sau khi giặt bằng nước giặt tẩy này có độ mao dẫn và độ rủ tốt hơn các cách thức giặt khác. Nhóm kết hợp với các chế phẩm chống muỗi và chống côn trùng đốt trong cùng một sản phẩm giặt để tạo ra một sản phẩm giặt tốt, an toàn cho sức khỏe, nhiều công dụng.

Chất saponin được chiết tách tốt nhất trong môi trường cồn - nước, đạt hàm lượng cao mà lại lẫn ít tạp chất. Hiệu quả giặt rửa của sản phẩm sau chiết tách gồm các tiêu chí của một chất giặt rửa như khả năng giảm sức căng bề mặt của nước; khả năng tạo bọt cao; khả năng giặt rửa chất bẩn… Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu còn tìm được phụ gia thích hợp là tinh dầu bưởi để thêm vào sản phẩm sau cùng.

Dung dịch saponin còn có khả năng tăng độ thấm nước cho vải và có khả năng giặt rửa ngang với bột giặt thông thường. Điều đặc biệt là dung dịch giặt rửa saponin trung tính, an toàn cho da và có thể dùng để giặt đồ cho trẻ sơ sinh. Một điểm đáng chú ý khác là bồ hòn còn có chất đuổi muỗi. Dung dịch bồ hòn sau chiết vẫn có khả năng đuổi muỗi, giúp áo quần sau khi giặt tránh được muỗi.

Theo Đời sống
Làm sạch vòi hoa sen

Làm sạch vòi hoa sen

(khoahocdoisong.vn) - Vòi hoa sen chứa nhiều cặn bẩn đến không ngờ. Sau một thời gian sử dụng các khoáng chất có trong nước sẽ tích tụ và bám vào đầu vòi khiến các lỗ phun nước bám đầu cặn đen, nước phun ra chỗ mạnh chỗ yếu.
Làm đông đá nhanh

Làm đông đá nhanh

(khoahocdoisong.vn) - Có việc cần dùng đá ngay mà trong tủ lạnh lại không có, bạn có thể sử dụng kinh  nghiệm làm đá đông ngay của chị Nguyễn Huyền Anh (Hà Nội).
 Đuổi côn trùng bằng bã cà phê

Đuổi côn trùng bằng bã cà phê

(khoahocdoisong.vn) - Không chỉ là một thức uống nhiều người yêu thích, cà phê còn có nhiều tác dụng hơn thế, đặc biệt là xua đuổi côn trùng và ốc sên gây hại cây trồng.
Làm sạch ngăn đá tủ lạnh nhanh

Làm sạch ngăn đá tủ lạnh nhanh

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người thường quên dọn dẹp sạch sẽ ngăn đá khi làm vệ sinh cho tủ lạnh. Theo chị Trần Hồ Thu (Hà Nội), việc làm sạch, dọn dẹp ngăn đá trong tủ lạnh khá đơn giản.
back to top