Nước ép thảo dược, canh thịt trị viêm amiđan

Amiđan bị viêm không những không làm được nhiệm vụ bảo vệ đường thở, đường ăn mà trở thành một ổ nhiễm ảnh hưởng đến khắp cơ thể, gây ra nhiều chứng có hại.

Để trị liệu ngoài thuốc, bấm huyệt, thực phẩm hỗ trợ cũng rất hiệu quả.

viêm amiđan

Thảo dược trị viêm amiđan.

Lương y Hoàng Duy Tân, Nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai cho biết, amiđan có tên là “Hạnh nhân” thuộc về một hệ thống bạch huyết mọc ở trong họng. Vì có màu sắc và hình dáng giống hạt Hạnh nhân nên được gọi là ‘Hạnh nhân’. Amiđan được ví như hai người lính gác ở ngã ba đường thở và đường ăn.

Khi amiđan không bị viêm, nó có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể bằng cách sản xuất ra các kháng thể chống lại vi khuẩn từ ngoài xâm nhập vào. Tuy nhiên khi chính amiđan bị viêm, nó không làm được nhiệm vụ bảo vệ mà lại trở thành một ổ nhiễm, ảnh hưởng đến khắp cơ thể, gây ra nhiều chứng có hại cho cơ thể. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và hay tái phát.

Để trị liệu dùng thảo dược kết hợp với thực phẩm theo triệu chứng bệnh:

Viêm amiđan mạn tính kèm miệng khô, họng ráo. Một số hoa quả tươi theo mùa, ép nước uống như dưa hấu, dưa chuột, lê tươi, cam ngọt, mía, ngó sen, đào, mận, dưa bở… kết hợp với một số thảo dược và thực phẩm.

Viêm amiđan mạn tính kèm chảy máu chân răng. Lấy 3 lát chanh tươi, thêm 15g đường phèn, hãm nước sôi làm một cốc nước chanh. Mỗi ngày uống hai cốc.

Viêm amiđan mạn tính kèm ngứa họng. Lô căn tươi một nhánh, lá bạc hà 6 lá, sắc lấy nước. Súc miệng nhiều lần trong ngày.

Viêm amiđan kèm họng ngứa, khô nóng đau, ho đờm ít. Bách hợp 20g, bỏ vỏ lụa, thêm lá dâu 9g sắc lấy nước, nấu canh bách hợp. Mỗi ngày ăn một bát con.

Viêm amiđan mạn tính kèm cảm giác vướng họng. Hồng khô một quả, nhai nhỏ, từ từ nuốt. Mỗi ngày ăn một quả.

Viêm amiđan mạn tính có đau. Trám muối một quả, ngậm trong miệng, nuốt nước. Mỗi ngày ngậm ăn 2 quả.

Viêm amiđan mạn tính có hoa mắt đầu váng, yết hầu nóng rát. Thịt heo nạc 50g, thái miếng nhỏ, thêm 100g bồ công anh tươi (giã nát, bọc vải màn), cùng nấu trong 2 giờ. Mỗi ngày ăn hai bát con.

Viêm amiđan mạn tính kèm ho khan không có đờm, sốt vào buổi chiều. Mộc nhĩ trắng 200g, ngâm nở, nấu nhừ trong lửa nhỏ, thêm nước sắc của 30g mạch đông nấu thành canh đặc. Mỗi ngày ăn hai bát con.

Nhật Hà

Theo Đời sống
back to top