Nước đun sôi nhiều lần gây độc

(khoahocdoisong.vn) - Nước sôi đun lại nhiều lần là loại nước đun đi đun lại, đun trong một thời gian dài hoặc đun liên tục trong bình điện.

Hỏi: Nhà tôi có thói quen uống nước đun sôi, khi cần ấm thì tôi lại đun lên cho ấm. Xin hỏi nước đun sôi nhiều lần có gây độc không?

Nguyễn Thị Chính (Hà Nội)

PGS.TS Trần Hồng Côn, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội: Nước sôi đun lại nhiều lần là loại nước đun đi đun lại, đun trong một thời gian dài hoặc đun liên tục trong bình điện. Loại nước này sẽ sôi nhiều lần dẫn đến sản sinh ra nitrit và nhiều loại độc tố gây hại khác. Nitrit là một loại hợp chất vô cơ với thành phần chính là sodium nitrite. Nước có loại chất hóa học nitrit này là bởi, phần lớn nước uống đều có nguồn gốc từ nước tự nhiên và nước ngầm. Nitrit là hóa chất hòa tan trong nước, nên nó có thể ngấm vào mạch nước ngầm. Bên cạnh đó, nước có chứa nitrit có thể là do bị vi khuẩn làm ô nhiễm, trở thành muối nitrit. Tuy nhiên, hàm lượng độc hại này thực ra là không đáng kể, phải tích tụ trong rất nhiều năm thì mới biểu hiện thành bệnh. Để phòng trừ các nguy cơ có hại cho sức khỏe thì nên sử dụng nước uống đun sôi trong ngày.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top