Nước detox cũng phải tuân thủ các quy định về công bố nhãn mác và an toàn thực phẩm

Nước detox giảm cân, nước detox thanh lọc cơ thể, đẹp da, đem lại vóc dáng hoàn mỹ... Đó là lời quảng cáo một loại nước ép từ nhiều loại trái cây, rau củ trên các mạng xã hội.

Các loại nước detox đóng chai hiện nay chủ yếu là nước ép rau củ quả. Các sản phẩm đóng chai không được công bố chất lượng, nhiều cơ sở "nhà làm" không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiệu quả có thật hay không thì chỉ là lời hứa của người bán.

Theo Ban quản lý an toàn thực phẩm TPHCM, detox (cách gọi ngắn gọn của từ detoxification) là một phương pháp thanh lọc cơ thể khỏi các chất độc hại tích tụ lâu ngày trong ruột, máu, phổi, thận, gan, da...

Nếu các sản phẩm này bán dưới dạng đóng chai và quảng cáo tác dụng với sức khỏe thì phải tuân thủ các quy định về công bố nhãn mác và an toàn thực phẩm.

Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm... phải tự công bố thông tin trên bao bì, nhãn mác.

Như vậy, nước ép trái cây rau củ quả và cho vào chai thủy tinh phải thực hiện tự công bố kết quả kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm đạt yêu cầu và phải đáp ứng về việc ghi nhãn hàng hóa.

Với những loại nước detox quảng cáo là bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh được xếp vào nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement).

Do đó, nếu sản phẩm có công dụng, có liều lượng sử dụng... thì phải thực hiện đăng ký công bố sản phẩm theo quy định. "Các tổ chức, cá nhân cần đăng ký giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định. Ngoài ra, do nguyên liệu sử dụng đa phần là trái cây, rau củ quả tươi nên người tiêu dùng cần chọn mua tại các cửa hàng và thương hiệu uy tín, đảm bảo nguyên liệu sử dụng tươi mới, có nguồn gốc rõ ràng", đại diện Ban quản lý an toàn thực phẩm TPHCM khuyến cáo.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top