Nước bọt trị mụn

(khoahocdoisong.vn) - Đúng là nước bọt chúng ta vào buổi sáng có thể trị mụn viêm được.

Hỏi: Mẹ tôi có kinh nghiệm trị mụn rất hiệu quả là sử dụng chính nước bọt của mình để bôi lên mụn, sẽ đỡ sưng tấy. Xin hỏi điều này có cơ sở không?

Hoàng Minh Anh (Hà Nội)

Bà Đỗ Anh Thư, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa's Garden: Đúng là nước bọt chúng ta vào buổi sáng có thể trị mụn viêm được. Lý do là trong nước bọt có hoocmon tên là cortisol, nó được tạo ra từ vỏ tuyến thượng thận theo yêu cầu của não và thuộc nhóm corticosteroid (gọi tắt là corticoid). Vai trò của cortisol lên cơ thể là tăng huyết áp, đường huyết và kháng miễn dịch và nó rất cần thiết cho cơ thể.

"Kháng miễn dịch" có nghĩa là nó kìm hãm khả năng đề kháng của cơ thể. Tức là ức chế hệ miễn dịch hoạt động. Cortisol tự do có nhiều trong nước bọt, và nhiều nhất vào buổi sáng. Lượng cortisol tự do này sẽ giảm dần trong ngày và yếu nhất trước khi bạn đi ngủ. Và cortisol thì kháng viêm, do đó, nếu bạn bị mụn, hãy bôi nước bọt của chính mình vào buổi sáng để chữa trị.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top