Nước bạc hà giúp thải độc gan

(khoahocdoisong.vn) - Ngoài công dụng làm đẹp, trị viêm xoang, làm sạch đường hô hấp… bạc hà còn rất hữu hiệu trong việc thải độc gan.

Bạn Nguyễn Thị Huyền (Xuân Đỉnh, Hà Nội) và nhiều bạn đọc khác gửi thắc mắc về KH&ĐS vì thấy nhiều người mách nhau uống nước bạc hà với mật ong để giải độc gan. Không biết thực chất nước bạc hà có tác dụng vậy không? Cách dùng như thế nào cho phù hợp.

Theo BS Nguyễn Thị Vân Anh, nguyên Trưởng khoa Nội bệnh viện YHCT trung ương cho biết, bạc hà là một loại cây thảo mộc rất phổ biến, có hương thơm dễ chịu và là loại cây rất tốt cho sức khỏe. Ngoài công dụng làm đẹp, trị viêm xoang, làm sạch đường hô hấp,… bạc hà còn rất hữu hiệu trong việc thải độc gan.

Gan là cơ quan nội tạng quan trọng, tham gia vào quá trình chuyển hóa và đào thải độc tố trong cơ thể. Khi chức năng gan suy yếu sẽ dẫn đến nóng gan (suy giảm chức năng gan cấp tính). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh nóng gan trong đó chủ yếu nằm ở chế độ ăn uống chưa khoa học, ít chất xơ,… hoặc thường xuyên sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn, hút thuốc cũng khiến gan không có đủ khả năng thải độc tố.

Theo BS Nguyễn Thị Vân Anh, bạc hà có vị cay, tính mát, thơm có tác dụng phát tán phong nhiệt, thanh lọc cơ thể rất tốt trong việc thải độc gan do uống nhiều bia rượu hay nóng trong.

Có thể đun lá bạc hà cùng với mật ong và nước cốt chanh. Mật ong có tác dụng cung cấp vitamin, bồi bổ cơ thể và chống oxy hóa. Chanh cũng là một loại thực phẩm quen thuộc dùng để thải độc và có tác dụng cung cấp vitamin C, tăng cường thể lực giúp cho gan hoạt động tốt. Hỗn hợp bạc hà, nước cốt chanh, mật ong sẽ giúp thanh lọc cơ thể tốt, giúp gan thải độc hiệu quả đồng thời giúp toàn bộ cơ thể nhẹ nhàng, dễ chịu hơn.

Cách làm hỗn hợp lá bạc hà, nước cốt chanh, mật ong giúp thải độc gan:

Đun sôi 1 lít nước cùng 20g lá bạc hà tươi. Sau khi đun nhỏ lửa 5 phút, tắt bếp rồi để nguội. Sau đó thêm nước cốt chanh hoặc cam vào, có thể nghiền nát vỏ chanh và thêm vào ít nước. Sau đó cho 2 thìa cà phê mật ong vào hỗn hợp. Mật ong sẽ giúp hương vị ngọt ngào và dễ uống hơn.

Ngoài ra, mọi người có thể sử dụng một số loài cây thảo mộc khác như: cây diệp hạ châu, cà gai leo, mật nhãn… trong việc thải độc và giúp cho gan hoạt động tốt hơn.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top