Núi lửa Cumbre Vieja gây ảnh hưởng cả dưới mặt đất và trên không

Tác động của đợt phun trào tại núi lửa Cumbre Vieja (trên đảo Palma thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha) đã được ghi nhận cả dưới mặt đất và trên không.

Các chấn động và các trận động đất nhỏ nó gây ra đang thường xuyên làm rung chuyển mặt đất, cùng với các cột tro từ đỉnh núi ngày càng liên tục và dễ cháy nổ hơn. Hơn 1000 nhà ở và các tòa cao ốc đã bị phá hủy từ đợt phun trào đầu tiên ngày 19/9/ 2021

Vào lúc 13h40 ngày 4/10, một phi hành gia trên trạm Vũ trụ Quốc tế đã chụp lại được bức ảnh 3 chiều của cột tro núi lửa bay lên từ đỉnh núi và vượt qua các tầng mây thấp. Sáng cùng ngày, máy đo bức xạ nhiệt phản xạ và phát xạ tiên tiến (ASTER) của vệ tinh Terra của NASA đã thu được một bức ảnh màu về đợt phun trào với sự kết hợp của các bước sóng hồng ngoại, đỏ và lục.

Trong đó, đất canh tác mang màu đỏ và các dòng nham thạch được thể hiện bằng gam màu từ nâu đến đen. Một số người quan sát được đã quay lại cảnh những cột khói núi lửa khổng lồ ngày 9/10 và các dòng nham thạch phun trào.

cumbre-vieja-volcano-eruption-october-2021-annotated-1-.jpg
Núi lửa Cumbre Vieja


Sáng 9/10, Trung tâm Cố vấn về tro tàn núi lửa Toulouse đã cảnh báo mức báo động đỏ cho các máy bay đi qua khu vực này. Các cột khói đã đạt tới độ cao 2-3km. Sự phun trào này chưa đủ mạnh để có thể giải phóng một lượng lớn bụi và khói vào tầng bình lưu, nơi mà chúng có thể gây ảnh hưởng lâu dài và nặng nề cho thời tiết và khí hậu sau này.

Tuy nhiên, tro bụi trong không khí đã làm cho các sân bay tại La Palma và các đảo khác trong khu vực phải đóng cửa. Chất lượng không khí ở mặt đất đang giảm theo từng đợt, phụ thuộc vào hướng đi và sức gió. Tro bụi rơi xuống đã phủ kín các cánh đồng muối của La Palma, gây tổn thất lớn cho ngành sản xuất muối tại nơi này

Vào cuối tháng 9, các nhà khoa học từ Học viện Núi lửa Canarias (INVOLCAN) đã cho rằng đợt phun trào lần này có thể kéo dài từ nhiều tuần tới nhiều tháng liền. Lần cuối núi lửa Cumbre Vieja phun trào là từ 50 năm trước.

Theo Sciencedaily
back to top