Nửa năm, Lọc hóa dầu Bình Sơn lỗ hơn 4 nghìn tỷ đồng

(khoahocdoisong.vn) - Theo giải trình của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), giá dầu thô trên thế giới xuống thấp kỷ lục là nguyên nhân khiến cho kết quả sản xuất kinh doanh của công ty sụt giảm nghiêm trọng, liên tiếp báo lỗ hàng nghìn tỷ trong 2 quý đầu năm.

Do đặc thù về sản xuất, chế biến liên tục của nhà máy lọc dầu, BSR luôn phải duy trì một lượng dầu thô trong kho và cần thời gian chế biến để cho ra sản phẩm xuất bán. Khi giá dầu thô và sản phẩm trên thị trường giảm thì sẽ làm ảnh hưởng giá vốn, bởi vì giá dầu thô tồn kho lại cao hơn so với giá thị trường. Trong thời gian tháng 4 – 5/2020, giá sản phẩm A92, A95, JetA1, DO thấp hơn giá dầu thô, khiến kết quả kinh doanh của BSR trong 2 tháng này tiếp tục lỗ. Theo đó, BSR đã cố gắng giải phóng hàng làm giảm áp lực hàng tồn kho, đàm phán bán hàng gửi kho. Cho đến 30/6, giá trị hàng tồn kho của BSR đã giảm 32% so với thời điểm đầu năm, còn 5.812 tỷ đồng.

Sang tháng 6/2020, giá dầu thô trên thế giới bắt đầu phục hồi, tình hình kinh tế trong nước dần đi vào ổn định sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, BSR có kết quả kinh doanh lãi 1.405 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu tính lũy kế 6 tháng đầu năm, BSR báo lỗ ròng 4.225 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 317 tỷ đồng.

Dòng lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của BSR ghi nhận mức âm 2.192 tỷ đồng. Công ty đã phải bù đắp bằng các dòng tiền từ hoạt động đầu tư, tài chính như tiền thu lãi, cổ tức lợi nhuận được chia và tiền đi vay. Khả năng thanh toán lãi vay của BSR trong quý 1 và quý 2 đều ở mức âm 28,5 lần và âm 20,7 lần. Cho đến nay, nợ vay ngân hàng của BSR là 9.852 tỷ đồng, trong đó có 5.721 tỷ đồng là nợ ngắn hạn và vay dài hạn đến hạn trả. Con số nợ ngắn hạn tăng gấp 3 lần so với số nợ đầu năm.

Mới đây, BSR đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết chứng khoán lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Khối lượng chứng khoán dự niêm yết là hơn 3,1 tỷ cổ phiếu, tương ứng với vốn điều lệ 31.005 tỷ đồng. Như vậy, BSR sẽ trở thành doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ lớn nhất HNX.

Theo Báo cáo tại ĐHĐCĐ thường niên 2020, BSR sẽ thực hiện thoái vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong năm 2020 tại công ty. Hiện cổ đông nhà nước PVN đang sở hữu 92,12% cổ phần tại BSR.

Theo Đời sống
back to top