“Nữ Tư lệnh Hồi sức” BV Chợ Rẫy nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2021

Trong chuyên ngành hồi sức cấp cứu, PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, luôn được trìu mến gọi là “chị Hai” hay “nữ tư lệnh hồi sức”…

Năm nay, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam vinh danh 6 tập thể và 10 cá nhân tiêu biểu trên cả nước. PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, là 1 trong 10 cá nhân tiêu biểu được vinh dự nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021.

bs-pham-thi-ngoc-thao.jpg
PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, là 1 trong 10 cá nhân tiêu biểu được vinh dự nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021.

Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam đã được trao vào lễ kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Buổi lễ kỷ niệm do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức vào ngày 15/10/2021 theo hình thức trực tuyến. 

PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo luôn là “người tiên phong”, thực hiện những nghiên cứu mở đường cho chuyên ngành hồi sức cấp cứu.

Những đề tài khoa mang mang tính mở đường mà PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo đã đóng góp có thể kể đến: "Nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật lọc máu hiện đại trong cấp cứu, điều trị một số bệnh".

Trong đó nghiên cứu "Hiệu quả lọc máu liên tục trong sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm tụy cấp nặng" là đề tài mang lại nhiều hiệu quả và tính ứng dụng cao. Kết quả góp phần làm giảm sự tiến triển của suy đa tạng, giảm chi phí chữa bệnh cũng như thời gian nằm viện.

Kỹ thuật này đã đạt Giải thưởng Nhà nước về nghiên cứu khoa học và nghiên cứu ứng dụng lọc máu trong nhiễm trùng hệ thống (sepsis).

nu-tu-lenh-hoi-suc.jpg
PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo luôn là “người tiên phong”, thực hiện những nghiên cứu mở đường cho chuyên ngành hồi sức cấp cứu.

PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo cũng đã được nhận Giải thưởng Kovalepskaia dành cho nhà khoa học nữ với những nghiên cứu của bà.

PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo còn là người có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Bà là thành viên Tổ hội chẩn Chuyên môn Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng thuộc Trung tâm chỉ đạo, quản lý, điều hành hội chẩn trực tuyến điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng của cả nước.

Đặc biệt, đề tài “Ứng dụng kỹ thuật trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO) trong điều trị Hội chứng nguy ngập hô hấp cấp (ARDS) và viêm cơ tim cấp” chính là kỹ thuật tạo nên kỳ tích tại Việt Nam.

Là một trong những bác sĩ đầu tiên được cử đi học kỹ thuật ECMO tại Bệnh viện Đại học Regensburg - Cộng hòa liên bang Đức, cách đây hơn 10 năm, BS Thảo đã cùng khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, đăng ký triển khai kỹ thuật mới.

Từ đó, kỹ thuật cao này dần được đưa vào hoạt động thường quy trong chuyên ngành, cứu sống nhiều bệnh nhân rất nặng, tưởng chừng không qua khỏi.

edit-cham-soc-bn-covid(1).jpg
PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo còn là người có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo (đứng ngoài cùng bên phải) thăm bệnh nhân Covid-19 BN91 hồi phục sau điều trị ECMO.

Bên cạnh đó, PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo còn tham gia rất nhiều đề tài nghiên cứu khác liên quan đến cấp cứu chấn thương, hồi sức ghép tạng, nhiễm khuẩn huyết…

Đến tham dự buổi lễ, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, đã bày tỏ niềm cảm kích trước những tấm gương người phụ nữ bình dị nhưng luôn mang niềm khát khao mãnh liệt là đem đến những điều tốt đẹp cho cuộc đời.

Theo Phó Thủ tướng, những tập thể và cá nhân được vinh danh hôm nay là đại diện cho rất nhiều tấm gương phụ nữ đã ngày đêm thầm lặng cống hiến, hy sinh, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Theo Đời sống
back to top