Nữ sinh chế nước rửa tay từ sả chanh phục vụ cả trường

(khoahocdoisong.vn) - Tận dụng những bụi sả chanh mọc dại trong khuôn viên nhà trường, hai nữ sinh lớp 11 sẽ chế ra dung dịch sát khuẩn, phục vụ việc rửa tay cho gần 1.000 học sinh trong trường.

Tận dụng những bụi sả chanh mọc dại trong khuôn viên nhà trường, em Phan Bùi Hà Phương và em Bùi Hồng Trâm, học sinh lớp 11C1 đã chế ra dung dịch sát khuẩn. Đây cũng là kết quả của quá trình đưa nghiên cứu khoa học vào thực tiễn của các em.

Theo Phan Bùi Hà Phương ý tưởng thực hiện một sản phẩm có tác dụng sát khuẩn từ cây sả chanh được em nhen nhóm từ đầu năm. Sau khi trình bày ý tưởng với cô Nghiêm Thị Mai Trang, giáo viên Hóa học của trường, cả ba cô trò đã thống nhất làm nước rửa tay khô từ loại tinh dầu này.

Sả chanh sau khi được cắt về sẽ rửa sạch, cắt nhỏ, để héo khoảng 2 ngày rồi mới đem đi chưng cất. Tinh dầu sả chanh có màu vàng nhạt, thơm hương chanh, không nồng và có tính sát khuẩn cao.

Để ra được sản phẩm, nhóm phải mất 5-6 tiếng đồng hồ để chưng cất lấy tinh dầu từ sả chanh và cây bạc hà. Sau đó pha với cồn 70 độ, nước cất và laurin - là hợp chất có tác dụng làm mềm mịn da.

Mới đầu, nhóm chỉ định làm thử nghiệm một vài sản phẩm để đi dự thi cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng của tỉnh Đắk Nông vào tháng 6. Khi  dịch Covid -19  bùng phát, nhóm đã xin ý kiến nhà trường, tạo ra sản phẩm sát khuẩn phục vụ cho cả trường.

Hiện tại, nhóm đã pha chế dung dịch sát khuẩn với số lượng lớn, sử dụng dưới dạng bình xịt. Dự kiến, mỗi lớp học sẽ được phát miễn phí 4 bình để sử dụng. Theo tính toán, một bình chứa 200ml dung dịch sát khuẩn này có thể sử dụng cho 200 học sinh.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top