Nữ sinh "ẵm" điểm 10 hiếm hoi môn tiếng Trung kỳ thi tốt nghiệp THPT

Nguyễn Kiều Dung (cựu học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Nghệ An) là thí sinh duy nhất của tỉnh này đạt điểm 10 tuyệt đối môn tiếng Trung trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Chia sẻ với Dân trí, Dung cho biết, em khá chắc chắn với số điểm này khi vừa thi xong. Tuy nhiên, em vẫn cảm thấy tiếc nuối khi vẫn chưa làm hết sức mình ở các môn thi khác.

Nữ sinh ẵm điểm 10 hiếm hoi môn tiếng Trung kỳ thi tốt nghiệp THPT - 1

Trong kỳ thi vừa qua, Dung đã đạt được tổng điểm 27,85 khối D4, trong đó môn tiếng Trung em giành được điểm 10 tuyệt đối. 

Cô cho biết, đề thi năm nay vừa sức. Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng có đến 3 thí sinh Á khoa toàn tỉnh và 1 bạn xếp thứ 3 toàn quốc. Kiều Dung cảm thấy rất vui và tự hào khi có thể góp phần nhỏ cá nhân vào thành tích của trường, của tỉnh.

Là cô tổ trưởng năng động của tập thể lớp 12D4, Kiều Dung liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi trong 3 năm liền. Tự nhận xét bản thân còn rụt rè, Dung sẽ cố gắng cải thiện và phát triển hơn nữa khi vào môi trường đại học đầy cơ hội và thách thức phía trước.

Quyết định đăng ký tiếng Trung là môn ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT, em cho biết, thời gian gần thi mình rất lo lắng và áp lực. Trong khi các bạn đồng trang lứa đều lựa chọn tiếng Anh như thông thường để dự thi, em lại lựa chọn mạo hiểm.

"Em đã dành rất nhiều thời gian để học cũng như tìm hiểu nguồn tài liệu chuẩn xác để luyện thi cho môn học này ngoài việc ôn tập Toán và Văn", Kiều Dung chia sẻ.

Nữ sinh ẵm điểm 10 hiếm hoi môn tiếng Trung kỳ thi tốt nghiệp THPT - 2

  Hình ảnh Kiều Dung trong giai đoạn ôn thi THPT Quốc Gia 2021.

Khi được hỏi về lý do lựa chọn tiếng Trung là người bạn đồng hành trong chặng đường học ngôn ngữ, em cho hay: "Tiếng Anh là ngôn ngữ không còn xa lạ gì với mọi người bởi đây là ngôn ngữ toàn cầu. Tuy nhiên, em muốn bản thân mình thử thách. Điều đó có thể là lựa chọn mạo hiểm nhưng nếu không trải nghiệm, em sẽ không biết giới hạn đến đâu.

Đặc biệt, bố là người định hướng cho con gái học tiếng Trung nên em cảm thấy như được tiếp thêm động lực để thực hiện trọn vẹn mong ước của hai bố con. Em cảm thấy rất may mắn khi được bố mẹ hết sức quan tâm và ủng hộ".

Kiều Dung tiếp xúc với bộ môn này vào đầu năm lớp 11. Lúc đầu có những khó khăn, lạ lẫm về chữ viết, cấu trúc, cách đọc..., khiến cô lúng túng. Với niềm đam mê học ngôn ngữ cùng sự thú vị mà bộ môn đem lại, kết quả thi vừa rồi chính là quả ngọt cho những ngày tháng học tập vất vả của em.

Dung cho biết thêm, em vừa tham gia lớp học ngoại ngữ để nắm lấy kiến thức căn bản, vừa tự học ở nhà để trau dồi kĩ năng. Cuối cấp lượng kiến thức nhiều và nặng nhưng em vẫn sắp xếp phù hợp để không bị lỡ môn nào mà vẫn đảm bảo được chất lượng của từng môn học.

Em nói : "Những ngày cuối của giai đoạn ôn thi, có những hôm em phải thức đến tận 4h sáng để hoàn thành mục tiêu ôn luyện. Nhưng trước khi thi 1 tuần, em đã kịp sắp xếp lại thời gian biểu để giảm stress cho bản thân".

Nữ sinh ẵm điểm 10 hiếm hoi môn tiếng Trung kỳ thi tốt nghiệp THPT - 3

Kiều Dung duyên dáng cùng bạn trong buổi kỷ yếu cuối cấp.

Cô Nguyễn Thị Sắc - giáo viên chủ nhiệm của Dung chia sẻ: "Dung là một học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, sống nhân ái và đặc biệt là giàu ý chí, nghị lực. Nhìn vẻ bề ngoài Dung có vẻ yếu đuối nhưng thực chất em ấy có nội lực vô cùng mạnh mẽ.

Đồng hành với lớp trong chặng đường 3 năm, cô nhìn được sự trưởng thành của Dung qua từng năm học. Kết quả thi tốt nghiệp THPT đã phản ánh chính xác năng lực học tập của em".

Là cô tổ trưởng năng động của tập thể lớp 12D4, Kiều Dung liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi trong 3 năm liền. Tự nhận xét bản thân còn rụt rè, Dung sẽ cố gắng cải thiện và phát triển hơn nữa khi vào môi trường đại học đầy cơ hội và thú vị phía trước.

Kiều Dung đăng ký vào trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội, chuyên ngành Ngôn ngữ Trung. Em hy vọng sẽ trúng tuyển vào ngành học yêu thích. Hy vọng rằng đó sẽ là môi trường mới mẻ, năng động để em tìm tòi và phát triển tài năng của bản thân.

Trò chuyện thêm về mấu chốt quan trọng khi học ngoại ngữ, Nguyễn Kiều Dung cho rằng tất cả mọi thứ đều bắt đầu từ đam mê. "Đặt niềm tin ở bản thân chắc chắn sẽ vượt qua. Xem nhẹ việc học ngôn ngữ với tâm thế nhẹ nhàng sẽ làm tâm trạng mình thoải mái đi rất nhiều".

Chia sẻ về dự định sắp tới, Dung cho biết sẽ thử sức ở những sân chơi mới lạ hơn như tham gia cuộc thi về tiếng Trung. 

Ngọc Linh

Theo dantri.com.vn
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top