Novavax có thể vượt mặt vaccine Pfizer, Moderna nếu được WHO phê duyệt

Nếu được WHO phê duyệt, vaccine Novavax có khả năng giúp tiếp cận vaccine toàn cầu trở nên bình đẳng hơn. Nhưng trước mắt hãng này vẫn là nhiều thách thức về quy định và sản xuất.

Ngày 23/9, hãng sản xuất vaccine của Mỹ Novavax cho biết đã nộp đơn xin Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt sử dụng khẩn cấp đối với vaccine ngừa Covid-19 của mình, Fortune đưa tin.

Nếu thành công, Novavax sẽ là vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên dùng công nghệ protein được WHO công nhận.

Vaccine protein sẽ hướng dẫn hệ miễn dịch cách chống lại Covid-19 thông qua protein có chứa một phần của virus gây bệnh. Công nghệ này có một số ưu điểm so với các loại vaccine khác.

Novavax anh 1
Kết quả từ một số thí nghiệm cho thấy vaccine ngừa Covid-19 của Novavax có hiệu quả 90,4% trong việc ngăn cản ca mắc có triệu chứng. Ảnh: Reuters.

Khác với vaccine mRNA như Pfizer hoặc Moderna cần được bảo quản dưới 0 độ C, vaccine của Novavax có thể được giữ ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường (2-8 độ C).

Trong giai đoạn thử nghiệm, Novavax tạo ra ít tác dụng phụ hơn vaccine mRNA và vẫn có hiệu quả bảo vệ tương đương.

Kết quả thử nghiệm giai đoạn III cho thấy Novavax có hiệu quả 90,4% trong việc ngăn ngừa ca mắc Covid-19 có triệu chứng. Đầu tháng 8, Novavax cho biết mũi tiêm tăng cường bằng vaccine của mình tạo ra số kháng thể chống biến chủng Delta nhiều gấp 6 lần so với hai mũi đầu.

Novavax không gặp khó khăn về hiệu quả vaccine nhưng lại chật vật trong việc sản xuất vaccine.

Hãng này cho biết đang sản xuất vaccine Covid-19 ở 20 nhà máy trên thế giới và sẽ có năng lực sản xuất 2 tỷ liều trong năm 2022. Nhưng mọi vaccine của Novavax vẫn chỉ được dùng trong thử nghiệm lâm sàng.

Trong khi đó, Novavax vẫn chưa xin phê duyệt khẩn cấp từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Sau nhiều tháng trì hoãn, hãng này cho biết có thể sẽ nộp đơn vào quý 4 năm nay.

Nhà chức trách Mỹ hồi tháng 8 cho biết nguyên nhân của sự trì hoãn trên bắt nguồn từ quy trình kiểm soát chất lượng yếu kém tại cơ sở sản xuất của Novavax.

Bên ngoài nước Mỹ, Novavax còn ký thỏa thuận vào tháng 8/2020 để cho phép Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) sản xuất và phân phối vaccine của hãng dưới tên Covavax tại Ấn Độ.

Nhưng SII, nhà sản xuất khối lượng vaccine lớn nhất thế giới, cho biết sự chậm trễ trong thủ tục ở Mỹ đã cản trở việc sản xuất và phân phối vaccine của SII.

“Chúng tôi sẽ chỉ có giấy phép khi Novavax có giấy phép từ FDA Mỹ. Chúng tôi đang cố xin giấy phép trước công ty mẹ nhưng đó quả là việc rất khó khăn”, Cyrus Poonawalla, chủ tịch SII nói vào tháng 8.

Theo zingnews.vn
back to top