“Nốt trầm” ẩn trong Khu đô thị Dương Nội

Tập đoàn Nam Cường đi lên từ giai đoạn sơ khai của hình thức đầu tư BT. KĐT Dương Nội là thành quả đầu tiên và bắt đầu giai đoạn hưng thịnh của Nam Cường. Song song với đó, Khu đô thị này cũng gắn với khiếu kiện kéo dài, thậm chí đến nay vẫn tồn tại 2 dự án tại siêu đô thị này chậm tiến độ, vi phạm pháp luật đất đai để lãng phí tài nguyên.

Hai dự án vi phạm pháp luật

Cụ thể, dự án Bệnh viện quốc tế 500 giường của Tập đoàn Nam Cường trong đại dự án 200ha Khu đô thị Dương Nội. Dù đã được giao đất từ năm 2008 dù được gia hạn, thậm chí hết thời hạn gia hạn nhưng chủ đầu tư vẫn chưa đầu tư.

Tìm hiểu cho thấy ngày 18/1/2008, UBND tỉnh Hà Tây cũ (nay là TP Hà Nội) ban hành Quyết định 126/QĐ-UBND giao đất cho Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường thực hiện dự án Bệnh viện Quốc tế 500 giường bệnh (khoảng 2,9ha).

Thời gian thực hiện dự án được ấn định từ Quý II/2014 - Quý IV/2018. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa được Tập đoàn Nam Cường đầu tư.

Đây là dự án chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng, đã được Sở TN&MT Hà Nội ban hành Kết luận thanh tra số 2667/KLKT-STNMT ngày 24/10/2019 kiến nghị gia hạn sử dụng đất 24 tháng và chủ đầu tư phải nộp nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian gia hạn nhưng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Được biết do dự án này chưa khắc phục dứt điểm các vi phạm thuộc diện đang bị Đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội kiểm tra để kết luận, làm rõ nguyên nhân đưa ra biện pháp xử lý triệt để. Trường hợp chủ đầu tư cố tình chây ì, tiếp tục vi phạm thì sẽ thu hồi đất mà không bồi thường.

Ngoài ra, dự án Khu đô thị Dương Nội (phần đấu nối giao thông, đất xen kẹt và dải cây xanh) cũng được UBND tỉnh Hà Tây giao đất theo Quyết định 2997/QĐ-UBND ngày 28/7/2008 diện tích 34,158ha thuộc trường hợp chậm hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Dự án này còn chưa giải phóng mặt bằng xong 2,3ha. Ngày 4/9/2018 UBND TP Hà Nội đã có văn bản đồng ý cho gia hạn tiến độ đến Quý IV/2020. Dự án cũng đã bị Sở TN&MT Hà Nội tiến hành thanh tra và kết luận 2 lần vào năm 2014 và 2019, nhưng vi phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Dự án Khu đô thị mới Dương Nội nằm trên đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội) với vị trí “đất vàng” rộng gần 200ha, tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Có thể thấy hơn chục năm qua, Tập đoàn Nam Cường chủ yếu tập trung đầu tư các công trình nhà ở, biệt thự, cao tầng để bán, nhưng đã “bỏ quên” công trình công cộng như bệnh viện 500 giường.

Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

“Lớn” nhờ dự án BT

Tập đoàn Nam Cường có tiền thân là Tổ hợp dịch vụ Vận tải vật tư nông nghiệp và xây dựng Xuân Thủy, được thành lập vào năm 1984. Sau đó, đến năm 2007 hoạt động theo mô hình tập đoàn với tên mới là Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường. Đến tháng 8/2009, chính thức đổi thành Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội như ngày nay.

Nam Cường là tập đoàn đi đầu việc triển khai dự án BT (xây dựng - chuyển giao) giao thông tại Hà Tây cũ (nay là Hà Nội) từ những năm 2008-2009. Nhờ vậy, Tập đoàn Nam Cường có quỹ đất “khủng” ngay tại Thủ đô Hà Nội.

Điển hình lớn nhất đó là siêu dự án Khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông gần 200ha. Dự án này là khu đất được UBND tỉnh Hà Tây đối ứng cho Tập đoàn Nam Cường để nhà đầu tư này thực hiện dự án đường trục phát triển phía Bắc quận Hà Đông (hình thức BT).

Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường phố chính đô thị có chiều dài 5,1km, tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến thuộc địa phận phường Vạn phúc (Hà Đông), điểm cuối tuyến thuộc địa phận phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông.

Cũng giai đoạn 2008 - 2010, Tập đoàn Nam Cường tham gia đầu tư dự án xây dựng đường Lê Văn Lương kéo dài theo hợp đồng BT, thông qua liên danh với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội.

Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 2,7km bắt đầu từ đường Khuất Duy Tiến đến đường 70, có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng và hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2010.

Tại dự án BT này, Nam Cường tiếp tục nhận được quỹ đất đối ứng với diện tích 46,1ha phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm và phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân.

Khu đất này cũng đã được Nam Cường phát triển thành dự án khu đô thị Phùng Khoang với các chức năng chính như Khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng, biệt thự và căn hộ cao cấp.

Ngoài ra, năm 2008, Nam Cường được UBND tỉnh Hà Tây chỉ định thực hiện dự án đường trục phát triển kinh tế Bắc Nam tỉnh Hà Tây.

Hợp đồng BT đã được ký kết vào ngày 1/7/2008 với tổng giá trị khoảng 7.328 tỷ đồng, tiến độ 60 tháng kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Dự kiến quỹ đất đối ứng Tập đoàn Nam Cường nhận được trong thương vụ này lên đến 1.874,6ha: tại Khu đô thị thương mại Quốc Oai, huyện Quốc Oai (1.124ha) và Khu đô thị Chương Mỹ, huyện Chương Mỹ (750,6ha).

Tuy nhiên, dự án BT đã triển khai giải phóng mặt bằng và thi công với tổng chi phí đã thực hiện khoảng 164 tỷ đồng thì phải tạm dừng do sáp nhập tỉnh Hà Tây vào TP Hà Nội.

Đến ngày 23/5/2017, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chấp thuận tiếp tục đầu tư dự án xây dựng đường trục kinh tế Bắc Nam tỉnh Hà Tây theo hình thức BT với hướng tuyến và quy mô thay đổi so với trước đây.

Thế nhưng, dự án đến nay chính thức bị dừng thực hiện theo hình thức BT do không còn phù hợp với Luật Đầu tư công mới.

Dự án Khu đô thị mới Dương Nội nằm trên đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội) với vị trí “đất vàng” rộng gần 200ha, tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Đây vốn là khu đất được UBND tỉnh Hà Tây cũ (nay là Hà Nội) đối ứng cho Tập đoàn Nam Cường để đầu tư thực hiện dự án đường trục phát triển phía Bắc quận Hà Đông (hình thức BT)”.

Theo Đời sống
back to top