Nộp thuế điện tử 24/7: doanh nghiệp “nhẹ gánh”, cán bộ “bớt bận”

(khoahocdoisong.vn) - Việc triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử đã giúp giảm tải công việc cho cán bộ thuế, hải quan cũng như rút ngắn thời gian, giảm chi phí rất nhiều cho doanh nghiệp. Đặc biệt, tránh các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực.

Tiết kiệm 

Theo ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, việc khai thuế điện tử đã được ứng dụng từ năm 2009. Năm 2014, ngành Thuế tiếp tục triển khai ứng dụng nộp thuế điện tử, năm 2017 bổ sung chức năng hoàn thuế điện tử. Sau khi đưa các ứng dụng trên vào hoạt động đã cơ bản đáp ứng các yêu cầu người nộp thuế. Tuy nhiên, khi số lượng người nộp thuế ngày càng tăng, hệ thống dữ liệu ngày càng lớn dẫn đến những bất tiện. Người nộp thuế phải khai và nộp thuế trên hai trang web khác nhau.

Mặt khác, để xây dựng Chính phủ điện tử, cần có một ứng dụng tích hợp tất cả các hệ thống hiện hành, đồng thời nâng cấp, bổ sung thêm các nội dung khác để tiện lợi cho cho người nộp thuế. Do đó eTax ra đời tích hợp các hệ thống để cung cấp dịch vụ trên một hệ thống tập trung, đảm bảo thuận lợi cho người nộp thuế, đồng thời dữ liệu được lưu trữ, được xử lý một cách tối ưu.

Hiện hệ thống eTax đã đi vào hoạt động chính thức tại 30 tỉnh, thành phố. Đến nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thành nâng cấp ứng dụng, bổ sung phân hệ đăng ký thuế điện tử và chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho việc triển khai mở rộng hệ thống eTax cho 15 tỉnh đợt 3. Từ tháng 4 - 5/2019 Tổng cục Thuế sẽ đào tạo, triển khai cho 15 tỉnh phía Bắc; từ tháng 6 - 8/2019 sẽ đào tạo, triển khai cho 18 tỉnh phía Nam. Từ ngày 6/5, hệ thống thuế điện tử eTax chính thức được triển khai tại Hà Nội, TP HCM và nhiều tỉnh thành phố.

Chị Hoàng Thị Thu, Công ty dịch vụ và tư vấn thuế An Phát cho biết, ứng dụng thu thuế điện tử tiện lợi cho doanh nghiệp rất nhiều. Người nộp thuế nhàn, không phải mất cả buổi đi làm thủ tục, không phải tiếp xúc với cán bộ thuế, không có chuyện nhét phong bì, xếp hàng, chỉ ngồi văn phòng làm hết được mọi thủ tục, tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Hệ thống dịch vụ thuế điện tử (etax) mới còn tích hợp thêm dịch vụ cho phép cá nhân và tổ chức không sử dụng chữ ký số vẫn có thể kê khai tờ khai quyết toán thuế TNCN. Không chỉ người nộp thuế “nhẹ gánh”, lãnh đạo doanh nghiệp thấy đỡ “phiền phức” mà cán bộ thuế cũng “nhàn”.

Đặc biệt, theo Nghị quyết 02 của Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt trong các dịch vụ công, đã có 50 ngân hàng (NH) kết nối thanh toán với cơ quan thuế và hải quan, 23 NH ký hợp tác kết nối chương trình thu thuế điện tử 24/7 giúp mọi hoạt động kê khai thuế, nộp thuế tiện lợi, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí.  

Anh Nguyễn Tuấn Thành, nhân viên công ty dịch vụ vận tải Hải Âu cho biết, trước đây, đến 2-3 ngày mới xong thủ tục. Để giải quyết thủ tục hải quan, doanh nghiệp phải thủ công chuyển khoản tiền thuế vào tài khoản của hải quan hoặc đến NH nộp tiền, sau đó cầm giấy nộp tiền nộp cho cơ quan hải quan rồi chờ đợi. Nhưng với thông quan tự động, nộp thuế 24/7, sau khi tiền vào kho bạc, hàng hóa sẽ được hệ thống tự động thông quan sau khi xác nhận có lệnh nộp tiền. Chỉ trong vài giây các thao tác chuyển tiền đã được giải quyết. Các thủ tục xuất nhập khẩu ở cơ quan hải quan đã dễ dàng, nhanh chóng hơn trước rất nhiều.

Và minh bạch

Theo ông Lê Mạnh Hùng - Phó cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan - từ ngày 1/4/2019, doanh nghiệp thực hiện nộp các khoản thuế, phí, lệ phí bằng hình thức chuyển khoản, tức là không dùng tiền mặt, vào tài khoản của cơ quan Hải quan tại Kho bạc Nhà nước. Qua đó minh bạch hóa hoạt động thu nộp ngân sách, hạn chế môi trường tiếp xúc giữa cán bộ hải quan và doanh nghiệp.

Hiện nay có tới 90% doanh nghiệp chọn nộp tiền qua các tổ chức tín dụng, 9% nộp tiền qua Kho bạc Nhà nước. Chỉ khoảng 1% người chọn nộp thuế xuất nhập khẩu bằng tiền mặt qua cơ quan hải quan vì đây là những cá nhân có số thuế phát sinh khi vận chuyển hàng hóa thông qua con đường phi mậu dịch. Đây là những cá nhân phát sinh nghĩa vụ nộp thuế xuất nhập khẩu hàng hóa khi mua hàng xách tay từ nước ngoài về và giá trị hàng hóa đạt ngưỡng phải đóng thuế mới được thông quan.

Trước kia làm thủ tục hải quan, doanh nghiệp phải đóng thuế bằng tiền mặt qua các NH hợp tác với cơ quan hải quan. Tuy nhiên, việc chuyển tiền thường bị gián đoạn vào các ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần do NH không làm việc. Doanh nghiệp thực hiện hồ sơ cũng phải chuẩn bị những khoản tiền mặt, rất bất tiện. Sau khi triển khai nộp thuế điện tử 24/7, doanh nghiệp không còn phụ thuộc vào thời gian làm việc, địa điểm làm việc của các cơ quan thu như: NH, Kho bạc Nhà nước, hải quan. Người nộp thuế có thể nộp tại bất kỳ nơi nào có Internet, mọi lúc, mọi nơi nên doanh nghiệp hưởng ứng ngay. Nộp thuế điện tử 24/7 cũng giúp tránh được sai sót, thống nhất với dữ liệu gốc của cơ quan hải quan, đảm bảo thông quan hàng hóa ngay sau khi có thông tin xác nhận đã nộp thuế từ NH phối hợp thu. Điều đó đồng nghĩa với việc chấm dứt tình trạng cưỡng chế nhầm doanh nghiệp sau khi đã nộp thuế hoặc doanh nghiệp đã nộp thuế nhưng hải quan chưa có thông tin.

Ông Hùng cũng khẳng định, thu thuế điện tử cho phép cơ quan hải quan tiết kiệm nguồn nhân lực, đảm bảo an toàn trong công tác quản lý, đơn giản quy trình thu nộp thuế, tăng mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng FDI... Mục tiêu của nộp thuế điện tử (24/7) là nhằm tiến tới chính phủ điện tử, việc giao dịch giữa các bên tiến tới không sử dụng tiền mặt, đặc biệt là giao dịch có yếu tố nước ngoài.

Theo chị Hoàng Thị Thu, nộp thuế điện tử eTax và thu thuế điện tử 24/7 có rất nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sẽ phải mở thêm kênh các thanh toán với một số NH khác. Hiện mới có 23 NH ký hợp tác kết nối chương trình thu thuế điện tử 24/7. Mặt khác người nộp thuế cũng vẫn đang phải chờ hướng dẫn bởi theo quy định doanh nghiệp phải có chữ ký số, chữ ký số phải hợp lệ và tài khoản trong NH đối tác của 24/7 phải còn số dư để thanh toán tiền thuế... Do tính minh bạch nên thời gian nộp kê khai thuế của doanh nghiệp phải đúng hạn, không gian lận được.

Theo Đời sống
back to top