Nong van tim bằng bóng qua da ở bệnh hẹp van hai lá

Thủ thuật được tiến hành bằng cách, các bác sĩ sẽ luồn một ống thông có gắn quả bóng ở đầu qua da theo đường động mạch hoặc tĩnh mạch đùi vào tới vị trí van tim bị hẹp.

Hỏi: Người nhà tôi bị hẹp van hai lá, được chỉ định can thiệp nong van tim bằng bóng qua da. Xin KH&ĐS cho biết về phương pháp này? Có phải điều trị lâu không? 

Trần Phượng Yến (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: Khi van hai lá, van động mạch phổi và một số trường hợp van động mạch chủ bị hẹp khít đơn thuần (không kèm theo hở van hay chỉ hở van ở mức độ nhẹ) và không có huyết khối ở trong các buồng tim thì các bác sĩ có thể tách các van bị hẹp này bằng bóng qua da.

Thủ thuật được tiến hành bằng cách, các bác sĩ sẽ luồn một ống thông có gắn quả bóng ở đầu qua da theo đường động mạch hoặc tĩnh mạch đùi vào tới vị trí van tim bị hẹp. Bóng sẽ được bơm căng lên với kích thước đã được lựa chọn trước làm cho van tim bị hẹp được tách rộng ra. Sau đó các dụng cụ sẽ được rút ra ngoài.

Đây là thủ thuật can thiệp tim mạch không phẫu thuật do vậy bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo trong khi làm thủ thuật và có thể đi lại được sau 6 - 12 giờ, ra viện sau 1 - 2 ngày.

Theo Đời sống
back to top