Nóng: Tổng thống Nga ra tay, lính Nga lập hành lang ngăn chiến sự Nagorno - Karabakh, Armenia cay đắng ký đình chiến

(khoahocdoisong.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận, Azerbaijan và Armenia đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt xung đột vũ trang ở Nagorno - Karabakh, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga sẽ được triển khai dọc theo tuyến tiếp xúc.

Thỏa thuận này sẽ tạo điều kiện giải quyết lâu dài cuộc khủng hoảng vì lợi ích của cả hai dân tộc, ông Putin phát biểu ngay sau nửa đêm theo giờ Moscow ngày 10/11 (10:30 tối GMT ngày 9/11), xác nhận thông báo về hiệp định đình chiến mà Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tuyên bố.

Theo văn bản của thỏa thuận, được đăng tải trên các phương tiện truyền thông Nga lúc nửa đêm theo giờ Moscow, khi hiệp định đình chiến Azerbaijan - Armenia có hiệu lực, Nga sẽ triển khai gần 2.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình dọc theo tuyến tiếp xúc và "hành lang Lachin" , tuyến đường nối giữa Nagorno-Karabakh và Armenia.

Bản đồ khu vực Nagorno-Karabakh tính đến ngày 9/11/2020

Bản đồ khu vực Nagorno-Karabakh tính đến ngày 9/11/2020

Những binh sĩ gìn giữ hòa bình này sẽ tiếp quản các địa bàn này khi lực lượng vũ trang Armenia rút đi và sẽ duy trì sự hiện diện trong 5 năm, theo thỏa thuận. Dự kiến hoạt động này ​​sẽ tự động gia hạn thêm 5 năm nhiệm vụ, trừ khi bất kỳ bên nào phản đối trước sáu tháng khi hết thời hạn.

Hai lực lượng vũ trang Armenia và Azerbaijan đều không được phép tiến xa hơn vị trí đang triển khai hiện tại. Điều này khiến phần lãnh thổ còn lại của khu tự trị Nagorno - Karabakh bị phong tỏa, chỉ có một hành lang rộng 5 km vào Armenia dưới sự bảo vệ của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga.

Một con đường mới sẽ được xây dựng qua khu vực Lachin trong vòng ba năm tới, nối Armenia với Stepanakert, thủ phủ của Nagorno-Karabakh. Đồng thời, một tuyến đường khác được xây dựng qua Armenia, kết nối Azerbaijan với vùng đất Nakhichevan ở phía tây nam. Cho đến lúc đó, quân đội biên phòng Nga sẽ giám sát giao thông đường bộ hiện nay qua Armenia đến Nakhichevan.

Thỏa thuận cũng quy định việc trao đổi tù nhân và thi thể của những người thiệt mạng, việc “tất cả những người tị nạn và những người di cư” trở về lãnh thổ Nagorno - Karabakh và các khu vực lân cận, được giám sát bởi Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR ).

Về lý thuyết, điều này có nghĩa là người Armenia và người Azerbaijan ở Nagorno - Karabakh đã di cư sau cuộc xung đột năm 1991 sẽ quay trở về vùng lãnh thổ tự trị, nhưng chưa rõ quy định này sẽ được thực hiện như thế nào trong thực tế.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, quân đội Nga bắt đầu triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tại vùng xung đột Nagorno - Karabakh.

“Để kiểm soát lệnh ngừng bắn và các hành động thù địch, lực lượng gìn giữ hòa bình Liên bang Nga được triển khai trong khu vực xảy ra xung đột Nagorno - Karabakh với số lượng 1.960 quân nhân, 90 xe thiết giáp, 380 ô tô và trang thiết bị đặc biệt” - Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

6 giờ sáng ngày 10/11 giờ Moscow, 6 máy bay Il-76 Không quân Nga bắt đầu vận chuyển các binh sĩ gìn giữ hòa bình Nga đến Nagorno-Karabakh.

Các đơn vị của lữ đoàn bộ binh cơ giới (lực lượng gìn giữ hòa bình) số 15 "Alexandria" thuộc Quân khu Trung tâm, chủ yếu là quân nhân phục vụ theo hợp đồng, sẽ là đơn vị gìn giữ hòa bình Nga tại Nagorno - Karabakh.

Một video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy đoàn xe gồm xe tải, xe thiết giáp chở quân và các phương tiện hậu cần kỹ thuật khác đang đến thị trấn Goris của Armenia, cách Stepanakert khoảng 90 km.

Đoàn xe lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đến Nagorno-Karabakh

Theo TGO
back to top