Nông sản vẫn "tắc" tại các cửa khẩu

(khoahocdoisong.vn) - Do ảnh hưởng của dịch virus corona, hiện vẫn còn hơn 550 container nông sản đang ùn ứ ở các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, chờ xuất đi Trung Quốc.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tính đến ngày 11/2, tại tỉnh Lạng Sơn đang tồn đọng 227 xe container nông sản như thanh long, mít, ớt, nhãn để chờ xuất sang Trung Quốc. Trong đó, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị còn tồn 106 container, cửa khẩu Tân Thanh tồn 109 xe thanh long, cửa khẩu Cốc Nam và Chi Ma tồn 12 xe. Cửa khẩu Ga Đồng Đăng, còn tồn 41 toa hàng, trong đó có 7 toa thanh long chờ xuất khẩu, 37 toa thép chờ nhập khẩu.

Tại tỉnh Lào Cai, hiện tồn hơn 300 xe trái cây gồm thanh long, mít, dưa hấu, chuối. Về xuất khẩu, cửa khẩu Kim Thành II đã xuất khẩu được 58 xe (46 xe thanh long, 7 xe dưa hấu, 3 xe mít, 2 xe chuối), tuy nhiên tốc độ thông quan chậm hơn nhiều so với bình thường do phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình phòng chống dịch bệnh virus corona chủng mới (nCoV/Covid-19).

Cục Xuất nhập khẩu cũng cho biết, tại tỉnh Quảng Ninh hiện đang tồn 36.800 tấn tinh bột sắn tại cảng Vạn Gia và cảng thủy nội địa thuộc tỉnh Quảng Ninh. Ngoài ra, tại địa bàn TP Móng Cái hiện tồn 30 xe trái cây các loại, tương đương khoảng 450 tấn chưa xuất khẩu và 500 tấn trái cây doanh nghiệp đã có hợp đồng thu mua từ các tỉnh phía Nam, chuẩn bị vận chuyển lên cửa khẩu.

Việc Trung Quốc lùi thời gian mở cửa trở lại các cặp cửa khẩu phụ với các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh và Hà Giang đến hết tháng 2 đã tác động lớn tới xuất khẩu các mặt hàng nông sản theo phương thức trao đổi cư dân biên giới.

Để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nhưng cũng đảm bảo công tác phòng chống dịch, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn 7 tỉnh có cửa khẩu với Trung Quốc về việc phòng dịch với lái xe chở hàng hoá qua cửa khẩu. Theo đó, lái xe và người giao hàng chỉ được chở đến khu vực giao hàng tại cửa khẩu, không đi sâu vào nội địa, phải mặc đồ phòng hộ, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Khi quay trở lại phải cởi bỏ đồ phòng hộ, khẩu trang, tại khu cách ly của cửa khẩu, sau đó kiểm dịch y tế. Lái xe, người giao hàng sẽ không bị cách ly khi trở về nhưng phải tự theo dõi sức khoẻ và kịp thời báo ngay cho cơ quan y tế địa phương, nơi cư trú khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Các cơ quan quản lý cửa khẩu, kiểm dịch y tế tại cửa khẩu phun khử trùng phương tiện vận tải hai chiều; hướng dẫn lái xe và người giao nhận hàng thực hiện các biện pháp vệ sinh và cách thức mặc, cởi bỏ áo quần phòng hộ và dụng cụ phòng hộ.

Theo Đời sống
back to top