Nóng rộp lưng

(khoahocdoisong.vn) - Thời tiết nóng, độ ẩm cao làm giãn các mao mạch trên da, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập tạo rôm sảy. Nắng nóng cũng khiến trẻ ra nhiều mồ hôi hơn, các chất bụi bẩn và bã nhờn bám vào cơ thể làm bít tuyến mồ hôi, hơn nữa, các ống tuyến mồ hôi của trẻ chưa được hoàn chỉnh nên không có đường thoát ra ngoài.

Chị Nguyễn Hiền Lương (Mễ Trì, Hà Nội) có con gái hơn 1 tuổi. Mùa đông cũng như hè họng cháu rất dễ viêm nên chị Lương không dám bật điều hòa. Mấy hôm vừa rồi trời nóng, cháu bị ho nên chị càng không dám bật và bật quạt cũng chỉ để phe phẩy dưới chân. Có lẽ vì nóng quá mà lưng cháu rộp lên, rôm cả mảng. Mấy bà hàng xóm quanh nhà chị mách, thoa ít phấn rôm lên lưng để lưng khô sẽ đỡ rôm và chị thử làm, kết quả phấn rôm bết lại, rôm lại còn lên nhiều hơn.

Lời bàn: BS Tuấn Anh (TP Huế) cho biết, thời tiết nóng, độ ẩm cao làm giãn các mao mạch trên da, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập tạo rôm sảy. Nắng nóng cũng khiến trẻ ra nhiều mồ hôi hơn, các chất bụi bẩn và bã nhờn bám vào cơ thể làm bít tuyến mồ hôi, hơn nữa, các ống tuyến mồ hôi của trẻ chưa được hoàn chỉnh nên không có đường thoát ra ngoài.

Thời tiết nóng cha mẹ vẫn có thể bật điều hòa nấc nhẹ, mặc quần áo thông thoáng cho con chứ không nên bôi phấn rôm vì đôi khi mồ hôi ra quá nhiều làm đông đặc phấn rôm, gây bít tắc lỗ chân lông. Mỗi buổi chiều cha mẹ nên rửa sạch lá chè xanh rồi cho vào nồi nước đun. Dùng nước lá chè xanh tắm cho trẻ giúp làn da dịu đi, đồng thời với chức năng kháng khuẩn tốt, các nốt rôm sẽ thu lại và hết.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top