“Nóng" chuyện hồ Tây có thể thành “hồ chết”

(khoahocdoisong.vn) - Thông tin hồ Tây nếu không được cấp nước có thể biến thành “hồ chết” vừa được Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đưa ra mới đây khiến nhiều người bất ngờ. Nhận định này được dựa trên những căn cứ nào?

Hồ Tây có thể thành “hồ chết”

Ông Võ Thế Hùng, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết: Hiện nguồn cấp nước duy nhất cho hồ Tây đó là mưa. Trong khi  Hồ đang phải đối mặt với hàng loạt nguy cơ là bốc hơi và thẩm thấu ngầm. Đây là nguyên nhân dẫn tới mực nước hồ Tây suy cạn.

Mặt khác, ô nhiễm hữu cơ cũng đang là vấn đề nghiêm trọng. Khi mực nước suy cạn kết hợp với ô nhiễm hữu cơ sẽ khiến Hồ Tây ô nhiễm ngày càng nặng và Hồ nước đẹp nhất Hà Nội này có thể biến thành “hồ chết”.

Trong bối cảnh tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng khó lường, nắng nóng kéo dài sẽ dẫn đến thay đổi hệ sinh thái trong hồ do mực nước cạn kiệt. Vì vậy, làm sạch hồ Tây là vấn đề cần được giới chức năng xem xét.

Làm sạch hồ Tây, thông dòng Tô Lịch

Theo đề xuất của một số chuyên gia và cả Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, hồ Tây và sông Tô Lịch có thể được làm sạch, đưa về môi trường trong lành “như xưa” và có thể sánh với sông Seine của nước Pháp.

Để hiện thực hóa ước mơ này, Ông Võ Thế Hùng đưa ra 3 giải pháp. Giải pháp thứ nhất là lấy nước Sông Hồng. Giải pháp thứ hai là lấy nước Sông Nhuệ, qua cống Liên Mạc dẫn bằng hệ thống mương, cống đổ vào sông Tô Lịch tại cửa cống Nguyễn Khánh Toàn. Giải pháp thứ 3 là lấy nước ngầm thông qua các giếng khoan.

Trong 3 giải pháp này, một số nhà khoa học đề xuất giải pháp lấy nước từ Sông Hồng để cấp nước cho hồ Tây và làm sạch sông Tô Lịch.

Theo GS. Dương Thanh Lượng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Thủy lợi thì việc lấy nước sông Hồng bổ cấp cho hồ Tây và làm sạch sông Tô Lịch có một số khó khăn và thuận lợi. Thuận lợi là việc lượng phù sa trong nước sông Hồng suy giảm mặc dù gây khó khăn cho phát triển nông nghiệp, nhưng nếu bổ cấp nước cho hồ Tây thì lại đỡ tốn quá nhiều chi phí để xử lý bùn sông Hồng trước khi đổ vào hồ Tây.

Còn khó khăn đó là mực nước sông Hồng hiện cũng đang suy giảm so với trước đây. Vì vậy, cần phải tính toán kỹ các phương án và thời điểm lấy nước trong năm sao cho hợp lý.

Cũng theo GS. Dương Thanh Lượng thì chúng ta nên đặt máy bơm chìm dưới sông Hồng để bổ cấp nước cho hồ Tây. Sau đó, nước từ hồ Tây dẫn ra sông Tô Lịch.

Mặc dù vấn đề làm sạch hồ Tây và sông Tô Lịch được cho là cấp thiết. Tuy nhiên, theo GS Mai Đình Yên – Phó Chủ tịch hội sinh thái học Việt Nam thì việc này phải làm từ từ để các nhà khoa học có điều kiện theo dõi biến động thủy sinh vật trong Hồ. Vì nếu làm sạch nước hồ Tây, sông Tô Lịch mà sinh vật đặc trưng của hồ Tây biến mất thì vô giá trị về mặt cảnh quan, sinh học. Hồ Tây lúc đó chẳng khác nào cái bể chứa nước.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top