Nôn, co giật có phải u não?

(khoahocdoisong.vn) - U hệ thống thần kinh trung ương bao gồm các khối u trong não có thể xuất phát từ bất cứ cấu trúc, thành phần tế bào nào trong hộp sọ bao gồm: não, màng não, tuyến yên, xương sọ và các tổ chức bào thai còn sót lại.

Hỏi: Tôi vẫn thường hay đau đầu, gần đây xuất hiện nôn và có lần bị co giật. Mọi người khuyên tôi đi khám vì sợ u não. Xin KH&ĐS cho biết, biểu hiện của u hệ thống thần kinh trung ương?

Nguyễn Phượng Hồng (Hải Dương)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K: Các khối u não có thể gây ra các triệu chứng không đặc hiệu: Đau đầu, nôn, buồn nôn. 

Các triệu chứng đặc hiệu thường liên quan đến vị trí khối u. Liệt nửa người, mất ngôn ngữ, giảm thị lực xuất hiện ở 50% bệnh nhân. Co giật là triệu chứng thường gặp, xuất hiện ở 25% bệnh nhân u thần kinh đệm có độ ác tính cao và ít nhất ở 50% các khối u có độ ác tính thấp. Các cơn co giật có thể cục bộ hay toàn thể.

Các triệu chứng giống đột quỵ: Chảy máu khối u có thể biểu hiện như tai biến mạch máu não. Chảy máu thường xuất hiện ở các khối u thần kinh đệm có độ ác tính cao và xuất hiện ở 5 - 8% bệnh nhân u nguyên bào đệm đa ổ. Mất thị lực đột ngột và mệt mỏi có thể là các triệu chứng chảy máu từ các khối u tuyến yên.  Các hội chứng nội tiết liên quan đến tăng tiết một số hormon như bệnh Cushing, to đầu chi, mất kinh, mất sữa, hiếm hơn có thể cường giáp trạng.

Các khối u ở tủy sống có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng tùy thuộc vào bản chất và vị trí. Các triệu chứng thường gặp nhất là đau, thường đau nhiều hơn khi nằm ngửa và khu trú tại vùng có tổn thương, các triệu chứng khác bao gồm: Tê bì, yếu chi, dị cảm và rối loạn các chức năng ruột, bàng quang.

Theo Đời sống
back to top