Nồm ẩm ở miền Bắc còn kéo dài

(khoahocdoisong.vn) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng nồm ẩm ở miền Bắc còn kéo dài nhiều ngày nữa do sương mù vẫn chưa thể chấm dứt.

Chấm dứt mưa, duy trì nồm

Những ngày này, thời tiết khu vực miền Bắc nồm ẩm kéo dài kèm theo mưa nhỏ, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Đây là hiện tượng thời tiết đặc trưng vào mùa xuân ở miền Bắc. Cùng với đó, sương mù buổi sáng sớm luôn dày đặc, ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông. Những ngày nồm ẩm như thế này khi nào mới kết thúc là băn khoăn của không ít người. Hiện tượng nồm ẩm chỉ ở khu vực miền Bắc và trong khoảng thời gian từ tháng Hai cho đến tháng Tư hàng năm. Trong tháng 3 có khoảng độ 4 đến 5 đợt nồm dài ngắn khác nhau, phụ thuộc vào tình hình thời tiết cụ thể của từng năm.

Ông Trần Quang Năng, trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, từ ngày 15/3 các tỉnh miền Bắc và Bắc miền Trung đón nhận một đợt gió mùa đông bắc. Đây là thời kỳ điển hình các khối không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta thường có quá trình dịch chuyển lệch về phía Đông đem hơi ẩm theo gió đông nam vào và gây mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù cho toàn bộ khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Thời gian mưa nặng hạt nhất tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm. Hiện tượng này chỉ kết thúc khi không khí lạnh suy yếu hoàn toàn, hoặc có một đợt không khí lạnh mạnh khác với đặc trưng không khí khô hơn tăng cường xuống nước ta hoặc một hệ thống thời tiết gây mưa rào diện rộng xảy ra ở khu vực này.

Theo những số liệu phân tích mới nhất, hiện nay không khí lạnh đang suy yếu nhanh, trên cao xuất hiện một hệ thống thời tiết gây mưa rào diện rộng có khuynh hướng dịch chuyển từ Tây sang Đông sẽ gây mưa rào diện rộng cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong ngày và đêm nay (19/3). Đây là những yếu tố khiến cho từ ngày 20/3 mưa nhỏ, mưa phùn sẽ chấm dứt trên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nhiệt độ sẽ tăng nhanh, trưa chiều xuất hiện nắng. Tuy nhiên, mặc dù mưa nhỏ, mưa phùn không còn nhưng buổi sáng vẫn xuất hiện sương mù, đồng thời hiện tượng nồm ẩm trong các tòa nhà ẩm thấp có thể còn kéo dài trong thời gian tới.

Đối phó với nồm ẩm

Theo PGS.TS Phạm Đức Thi, Trung tâm KH&CN khí tượng thủy văn, để đối phó với nồm ẩm không khó. Biện pháp đầu tiên là đóng cửa. Những nhà nào nhiều kính, có nhiều bề mặt ốp át bằng gạch hoa mà không hấp thụ được hơi ẩm thì việc ngưng tụ nước trên đó sẽ nhiều hơn, có nhiều nhà nước chảy thành dòng. Biện pháp tối ưu trong những ngày trời nồm là chăm lau chùi nhà cửa, sử dụng máy móc để sấy khô vật dụng. Không lau nhà bằng giẻ ướt mà hãy dùng khăn khô để thấm hết nước, không khí ẩm bên ngoài vào, nền nhà sẽ ướt át khó chịu hơn. Nếu biết độ ẩm không khí tăng cao, sương mù nhiều, hãy đóng kín cửa, bịt các kẽ hở càng kín càng tốt để hạn chế không khí ẩm vào nhà. Nếu mở cửa cho thoáng, bạn sẽ làm nhiều không khí ẩm vào nhà và độ ướt nhẫy càng cao. Khi đã bị không khí ẩm vào nhà rồi, ngoài việc đóng kín cửa, nên dùng thêm biện pháp cưỡng bức là mở máy điều hòa 2 cục hoặc máy hút ẩm để khử ẩm.

Thời tiết ẩm ướt cũng là nguyên nhân làm cho các thiết bị điện tử dễ bị hỏng hóc, chập cháy… Theo KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự, để khắc phục tình trạng này bạn cần cắm thiết bị liên tục ở chế độ chờ. Ngoài ra, bạn nên duy trì mỗi ngày để dàn máy hoạt động một vài tiếng. Tránh kê trực tiếp đồ điện như tivi, điện thoại, máy tính, máy in.. xuống nền nhà hoặc kê sát vào tường. Nên đặt các thiết bị điện tử cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10 - 15cm.

Theo các chuyên gia, trời nồm cũng làm đồ ăn bị ẩm ướt dễ bị đốm mốc, gây nguy hại cho sức khỏe. Vì vậy đồ ăn nên cho vào tủ lạnh, không nên để bên ngoài. Đặc biệt, nấm mốc cũng có thể là nguyên nhân sinh bệnh, nhất là đối với người già, trẻ nhỏ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng thời tiết nồm là do hơi ẩm, độ ẩm trong không khí cao. Hơi nước bị ngưng tụ và ngưng đọng lại sẽ gây ra hiện tượng nồm. Nhiệt độ chênh lệch càng lớn thì nồm càng nhiều.

Theo Đời sống
back to top