Nổi u ở mắt vì hôn hít chó, mèo

Nổi u ở mắt do một ổ giun Thelazia callipaeda trong mắt. Đối tượng gặp chủ yếu là trẻ nghịch bẩn, chơi với chó, người lớn làm những công việc từng tiếp xúc với chó. Đặc biệt, loài giun này không chỉ cư trú ở ruột mà còn theo đường đến các cơ quan nội tạng của cơ thể như phổi, mắt, gan, não…
nổi u trên mắt

Ôm ấp chó mèo dễ nhiễm giun Thelazia callipaeda làm nổi u ở mắt.

Em Nguyễn Thu V. (18 tuổi ở Hà Nội) vô cùng yêu thú cưng. Nhà cô có 2 con chó, 3 con mèo suốt ngày được cô ôm ấp, hôn hít, cưng nựng. Gần đây, V.  thấy mắt thường xuyên ngứa cộm, nhỏ thuốc không đỡ, một thời gian sau xuất hiện một cục u nổi ngay trên mí mắt. Đi khám bác sĩ chẩn đoán u mắt, nhưng khi phẫu thuật phát hiện được một ổ giun Thelazia callipaeda trong mắt.

Lời bàn:  Mỗi năm có khoảng 40 bệnh nhân bị giun Thelazia callipaeda và Toxacara ký sinh trong mắt. Đối tượng gặp chủ yếu là trẻ nghịch bẩn, chơi với chó, người lớn làm những công việc từng tiếp xúc với chó.

Trứng của loài giun này thường nằm ở trên mặt của chó, mèo và có thể lây sang người thông qua tay người khi tiếp xúc. Nếu ôm ấp, hôn hít chó, mèo thì sẽ rất dễ bị nhiễm ấu trùng giun.

Đặc biệt, loài giun này không chỉ cư trú ở ruột mà còn theo đường đến các cơ quan nội tạng của cơ thể như phổi, mắt, gan, não…Do đó, cần tắm rửa thường xuyên cho hó, mèo và vệ sinh sạch sẽ cơ thể ngay sau khi tiếp xúc với chúng. Tránh hôn chó, mèo và đưa tay lên mắt sau khi tiếp xúc với chúng.

GS.TS Nguyễn Văn Đề

(trường Đại học Y Hà Nội)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top