"Nội soi" vụ 58 bài thi trắc nghiệm 0 điểm ở Tây Ninh

(khoahocdoisong.vn) - Một trong ba nguyên nhân dẫn tới việc 58 bài thi ở Tây Ninh bị điểm 0 trước khi chấm phúc khảo được xác định là do thí sinh tô sai mã đề. Tuy nhiên, theo một giảng viên đại học, lý do đưa ra không thuyết phục.

Trưởng ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm tỉnh Tây Ninh: Đã xác định 3 nguyên nhân chính

Chia sẻ với PV KH&ĐS về vụ việc các bài thi trắc nghiệm được tăng điểm sau khi chấm phúc khảo ở Hội đồng thi THPT quốc gia tỉnh Tây Ninh, ông Trần Đức Thuận - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai - Trưởng ban Phúc khảo cho biết, Hội đồng đã xác định được 3 nguyên nhân chính của việc thay đổi điểm thi.

Thứ nhất là do các nguyên nhân kỹ thuật liên quan đến giấy in, chất lượng in Phiếu trả lời trắc nghiệm…nên máy quét không nhận dạng được chính xác;

Thứ hai là do thí sinh tô sai mã đề.

Và thứ ba là do thí sinh chọn lại phương án mới nhưng không tẩy hết phương án cũ.

Theo Trưởng ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm, Hội đồng thi THPT quốc gia tỉnh Tây Ninh, trong số hơn 20.000 bài thi trắc nghiệm của 8.700 thí sinh dự thi ở Hội đồng này, việc vẫn còn vài chục bài thi phải chủ động đưa vào diện chấm phúc khảo là điều khó tránh khỏi.

 Ban phúc khảo bài thi trắc nghiệm đã làm việc đúng quy trình, quy định của Quy chế để trả lại điểm thật, tránh thiệt thòi cho thí sinh.

Chuyên gia chấm thi trắc nghiệm: Phần mềm đảm bảo tin cậy

Một trong những mối nghi ngờ dẫn tới các bài thi trắc nghiệm bị điểm 0 ở Tây Ninh là độ tin cậy của phần mềm chấm thi trắc nghiệm. Trao đổi với KH&ĐS về vấn đề này, PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đơn vị chủ trì chấm trắc nghiệm thi THPT quốc gia tại Thanh Hóa năm 2019 nói, ông đánh giá phần mềm chấm thi năm nay có tính bảo mật rất cao. Việc quét bài thi theo từng phòng giúp xác định chính xác những sai sót như: thí sinh tô sai mãi đề, trùng mã đề. 

Hầu hết dữ liệu từ khâu quét, đến khâu sửa lỗi, khâu chấm đều được mã hóa và bảo mật. Bản thân người chấm không thể nhìn được toàn bộ bài thi của thí sinh và không thể can thiệp được. Kết quả chấm cuối cùng chỉ gửi về Bộ GD&ĐT dưới dạng mã hóa và chỉ Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia mới mở được.

Do phần mềm được mã hóa và bảo mật rất tốt, nên sự việc thí sinh ở Tây Ninh được tăng điểm sau chấm phúc khảo chỉ là hiện tượng cá biệt chứ không phải lỗi phần mềm hay gian lận.

Đồng quan điểm với PGS.TS Trần Văn Tớp, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, trưởng ban chấm thi tại Hội đồng thi tỉnh Đắk Lắk cho biết, quy trình chấm thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 rất nghiêm ngặt, có tính bảo mật cao.

Phần mềm chấm thi thông minh, cho phép nhận dạng và báo những bài thi tô mờ, hoặc tô sai SBD, tô sai mã đề. Với trường hợp tô sai mã đề, do phần mềm năm nay quét bài thi theo từng phòng thi, mỗi phòng thi quy định có 24 mã đề, nên trường hợp thí sinh tô sai, cán bộ chấm thi hoàn toàn có thể phát hiện để sửa chữa.

Với trường hợp bài thi tô quá mờ, những câu không có đáp án, phần mềm cũng nhận dạng được và khuyến cáo nên mở bài thi để xem có tô mờ đáp án không.

Chỉ cần những khâu này xảy ra sai sót, phần mềm sẽ không thể đọc được dữ liệu trên bài thi của thí sinh.

Ngoài ra, theo ông Dũng, quy trình scan, quét hình ảnh bài thi là khâu vô cùng quan trọng bởi độ chính xác của file ảnh sẽ quyết định tính chính xác của kết quả chấm thi. Tuy nhiên, việc này phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật của người thực hiện cũng như máy móc và chất lượng bản in Phiếu trả lời trắc nghiệm. 

Do đó, trường hợp một số bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi tỉnh Tây Ninh bị điểm 0, ông Dũng cho rằng, nguyên nhân có thể đến từ vấn đề máy móc, Phiếu trả lời trắc nghiệm hoặc cán bộ coi thi.

Giả thiết lỗi do hệ thống phần mềm chấm thi là hoàn toàn không có cơ sở, bởi nếu lỗi hệ thống phần mềm thì sự cố đã xảy ra đồng loạt trên 63 tỉnh thành.

Nguyên nhân do thí sinh tô sai mã đề chưa thuyết phục

Trao đổi với PV KH&ĐS về những nguyên nhân chính dẫn tới bài thi bị điểm 0 theo kết luận của Trưởng Ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm tỉnh Tây Ninh, một giảng viên trường ĐH ở Hà Nội cho biết, lý do thí sinh tô sai mã đề chưa thuyết phục.

“Từ thực tế đi coi thi tôi thấy, một phòng thi có 24 học sinh và 2 giám thị với thời gian 150 phút, chúng tôi bao giờ cũng rà soát hộ học sinh từng chút một, nên khó mà sai được. Hơn nữa, với trình độ của học sinh lớp 12, việc tô sai mã đề là cực hãn hữu, các em không thể nhầm được. Và nếu đã sai thì thường mắc những lỗi chung. Khó mà riêng Tây Ninh các em lại mắc lỗi "đặc biệt" so với học sinh 63 tỉnh thành được ”.

Còn nếu nói do máy móc, kỹ thuật liên quan đến giấy in, chất lượng in Phiếu trả lời trắc nghiệm thì cũng cần chỉ ra cụ thể, không thể nói chung chung. Tương tự, đối với cán bộ chấm thi, nếu nói rằng nguyên nhân xuất phát từ họ thì cũng cần phải chỉ rõ, họ đã sai ở khâu nào, và có chứng cớ  rõ ràng về việc này. Bản thân tôi thì lại nghi ngờ phần mềm có vấn đề…”, vị giảng viên này nói.

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có kết luận chính thức về vụ việc. TS Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra nhật ký chấm và làm rõ lỗi từ bộ phận nào để xử lý nghiêm túc và rút kinh nghiệm cho công tác chấm thi trắc nghiệm tới đây.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top