Nội soi tiêu hóa dưới ánh sáng NBI

(khoahocdoisong.vn) - Các polyp ở giai đoạn đầu với kích thước nhỏ thường ít khi biểu hiện triệu chứng đường tiêu hóa, nhưng qua thời gian tiến triển nếu không được phát hiện sớm thì có nguy cơ phát triển lớn về kích thước gây ra các triệu chứng như: đau bụng, chảy máu polyp gây chảy máu tiêu hóa và nguy cơ ung thư hóa (mức độ nguy cơ thấp hay cao tùy thuộc từng loại polyp).

Hỏi: Tôi mắc bệnh tiêu hóa, được bác sĩ chỉ định nội soi. Xin hỏi, nội soi tiêu hóa dưới ánh sáng NBI là gì, có tốt không?

Thu Hiền (Linh Đàm, Hà Nội)

ThS.BSNT Phạm Khắc Khiêm.

ThS.BSNT Phạm Khắc Khiêm.

ThS.BSNT Phạm Khắc Khiêm, chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Medlatec: Polyp đại tràng là tổn thương tăng sản niêm mạc đại tràng. Các polyp ở giai đoạn đầu với kích thước nhỏ thường ít khi biểu hiện triệu chứng đường tiêu hóa, nhưng qua thời gian tiến triển nếu không được phát hiện sớm thì có nguy cơ phát triển lớn về kích thước gây ra các triệu chứng: Đau bụng, chảy máu polyp gây chảy máu tiêu hóa và nguy cơ ung thư hóa (mức độ nguy cơ thấp hay cao tùy thuộc từng loại polyp). Vì vậy, trong quá trình nội soi, nếu phát hiện các polyp của đại tràng, người dân sẽ được tư vấn về can thiệp cắt polyp qua nội soi nếu kích thước và độ xâm lấn của polyp trong giới hạn cho phép. Đây là biện pháp hiệu quả trong dự phòng các tiến triển bất lợi của polyp đối với chất lượng cuộc sống của người dân.

Công nghệ NBI (ánh sáng dải tần hẹp) cho phép phát hiện chính xác hơn các tổn thương ung thư sớm khi các tổn thương này mới ở giai đoạn biến đổi bề mặt niêm mạc. Với sự hỗ trợ của NBI, các bác sĩ nội soi sẽ đánh giá chính xác hơn tính chất, hình thái của các tổn thương, giảm tỷ lệ bỏ sót tổn thương. Từ đó nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị phục vụ sức khỏe.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top