Nội soi tán sỏi niệu quản dưới

(khoahocdoisong.vn) - Sỏi có thể nằm ở đoạn 1/3 trên, 1/3 giữa hay 1/3 dưới của niệu quản, nhưng sỏi 1/3 dưới có tỷ lệ cao nhất. Sỏi có thể kết hợp với sỏi ở nhiều vị trí khác của đường tiết niệu, số lượng có thể 1 hoặc nhiều viên, có khi xếp thành chuỗi trong niệu quản.

Hỏi: Em bị sỏi tiết niệu dưới 1/ 3, em rất lo lắng không biết bệnh có nguy hiểm không và cách điều trị như thế nào là tốt nhất. Mong KH&ĐS tư vấn.

Nguyễn Thị Hạnh  (Hà Nội)

PGS.TS Trần ĐứcChủ nhiệm Khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Sỏi tiết niệu là bệnh lý thường gặp, tỷ lệ mới mắc hàng năm là 81,3 - 300/100.000 nam giới và 29,5 – 100/100.000 nữ giới với xu hướng ngày càng gia tăng. Trong sỏi tiết niệu, sỏi niệu quản thường gặp đứng hàng thứ 2 sau sỏi thận, chiếm khoảng 1/3 số bệnh nhân đến khám bệnh về sỏi tiết niệu.

Sỏi có thể kết hợp với sỏi ở nhiều vị trí khác của đường tiết niệu, số lượng có thể 1 hoặc nhiều viên, có khi xếp thành chuỗi trong niệu quản. Sỏi niệu quản cản trở lưu thông nước tiểu từ thận xuống bàng quang, nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng gây thận giãn ứ nước, nhanh chóng làm giảm – mất chức năng thận bên có sỏi, cũng như biến chứng viêm bể thận – thận, dễ dẫn đến nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn đe doạ tính mạng người bệnh.

Trường hợp của bạn sỏi niệu quản 1/3 dưới có chỉ định mổ nội soi tán sỏi niệu quản theo đường tự nhiên và sỏi sẽ được tán bằng năng lượng laser. Đây là phương pháp điều trị nhẹ nhàng, ít can thiệp. Bệnh nhân hồi phục rất nhanh sau mổ, có thể ra viện sau 2 ngày. Chi phí hợp lý.

Theo Theo KH&ĐS
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top