Nội soi lấy mảnh gan từ người sống để ghép

Ngày 23/11, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã công bố ca nội soi lấy mảnh gan phải từ người hiến sống tiến hành ghép gan thành công. Đây được xem là một trong những kỹ thuật mổ phức tạp nhất lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Việt Nam.

Đại tá TS.BS Lê Văn Thành, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan - Mật - Tụy, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 phẫu thuật chính ca mổ cho biết, bệnh nhân được nhận gan là nam, 52 tuổi, ở Hải Phòng, tiền sử xơ gan nặng, ung thư gan. Nếu không được ghép gan, nguy cơ tử vong rất cao. 

Tháng 11, bệnh nhân tìm được người hiến gan phù hợp, là nam, khỏe mạnh. 

Sau 5 giờ phẫu thuật, mảnh ghép gan phải hoàn chỉnh được lấy thành công bằng phẫu thuật nội soi để ghép cho người nhận gan.

noi-soi-ghep-gan.jpg
Lần đầu tiên ở Việt Nam: Nội soi lấy mảnh gan từ người sống để ghép

Đây được xem là một trong những kỹ thuật mổ phức tạp nhất được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi, đòi hỏi trình độ kinh nghiệm cao, trang thiết bị dụng cụ máy móc hiện đại, đồng bộ.

Phương pháp này đem lại nhiều lợi ích cho người hiến gan như: Can thiệp ít xâm lấn giúp giảm đau sau mổ tốt hơn mổ mở, thời gian phục hồi nhanh hơn, tính thẩm mỹ cao trong khi kết quả tương đương với mổ mở. Người hiến gan ra viện khoẻ mạnh sau 6 ngày phẫu thuật với chức năng gan bình thường.

Người nhận gan sau 10 ngày chức năng gan ghép đã hoạt động tốt, ăn uống tốt, tự đi lại phục vụ các hoạt động sinh hoạt cá nhân.

Hiện nay cả nước đã có 9 trung tâm có thể thực hiện thành công kỹ thuật ghép gan với hơn 300 bệnh nhân đã được điều trị bằng phương pháp này. Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 tuy mới thực hiện ghép gan từ cách đây 4 năm nhưng hiện tại là trung tâm có số lượng ghép gan từ người hiến sống nhiều nhất Việt Nam với 91 trường hợp (trong tổng số 94 trường hợp ghép gan đã thực hiện tại đây).

Hiện tại, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 thực hiện ghép gan thường quy với số lượng từ 40-50 ca/ năm, dự kiến sẽ tăng lên 100-150 ca/năm.

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top