Nội soi không phát hiện được đại tràng dài

(khoahocdoisong.vn) - Những người dài đại tràng thì phân ở lâu trong đại tràng làm cho phân bị hấp thu quá mức về nước dẫn đến táo bón.

Bệnh nhân nữ (30 tuổi) thường xuyên táo bón (trung bình 3 - 4 ngày đại tiện 1 lần). Đi khám, nội soi đại tràng, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng... vẫn không kết luận được bệnh gì. Đến khi kết hợp hỏi về bệnh sử, bác sĩ  hướng đến chẩn đoán Dolichocolon – đại tràng dài. Kết quả chụp khung đại tràng cản quang thì phát hiện khung đại tràng dài.

Lời bàn: TS.BS Đặng Quốc Ái, Đại học Y Hà Nội cho biết, đại tràng dài là một bất thường giải phẫu chứ không phải là một bệnh lý. Đại tràng ở người trưởng thành trung bình dài khoảng 1,5m. Đặc tính sinh lý chính của đại tràng là hấp thu nước để tạo phân, chính vì vậy, những người dài đại tràng thì phân ở lâu trong đại tràng làm cho phân bị hấp thu quá mức về nước dẫn đến táo bón.

Triệu chứng đại tràng dài thường táo bón và đau âm ỉ dọc khung đại tràng, một số bệnh nhân hay đau kiểu căng tức khó chịu ở hố chậu phải (do manh tràng giãn lớn). Đối với những trường hợp nghi ngờ đại tràng dài, cần được chụp phim khung đại tràng cản quang là đủ để chẩn đoán. Còn nội soi đại tràng hoặc sử dụng các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại khác hầu như không phát hiện được.

Theo Đời sống
back to top