Nội soi điều trị hội chứng ống cổ tay

(khoahocdoisong.vn) - Sử dụng máy tính, điện thoại hằng ngày trong thời gian dài dễ gây đau buốt, tê cứng các ngón tay. Nếu không nhận biết để phòng ngừa và chữa trị sớm, hội chứng “chuột máy tính” này sẽ khiến teo cơ, hỏng dây thần kinh cổ tay...

Bệnh của người sử dụng máy tính nhiều

Chị N.T.H. (32 tuổi) sau khi sinh con thứ 2, mỗi lẫn đi xe máy là các ngón tay lại bị tê, đau nhức. Chị đi khám thì được chẩn đoán bệnh phong thấp nhưng uống thuốc không khỏi.

Đến khi phía trên cổ tay phải và mô ngón cái bắt đầu có hiện tượng teo, nhiều lúc tay không cầm nắm được... chị mới đi khám và được GS.TS Trần Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật khớp – Y học thể thao, Bệnh viện Tâm Anh chẩn đoán bị hội chứng ống cổ tay và được chỉ định phẫu thuật nội soi.

Ca phẫu thuật ống cổ tay cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật ống cổ tay cho bệnh nhân.

GS.TS Trần Trung Dũng cho biết, hội chứng ống cổ tay là căn bệnh của thời hiện đại với tên gọi hội chứng chuột máy tính. Đây là tình trạng dây thần kinh giữa bị chèn ép khi  đi ngang qua ống cổ tay gây ra đau, tê, giảm hoặc mất cảm giác vùng da bàn tay, tạo cảm giác khó chịu, mất ngủ, nặng hơn có thể gây teo cơ, giảm chức năng và vận động bàn tay, nhất là động tác đối chiếu. Bệnh ngày càng có nhiều người mắc, nhưng hầu hết vẫn gặp phải một sai lầm phổ biến là khi có cảm giác tê các ngón tay đến mức làm rơi đũa ăn, nhưng cứ nghĩ mình bị tê thấp, phong thấp…

Nguyên nhân người sử dụng máy tính bị bệnh là do việc lặp đi lặp lại động tác trên bàn phím và di chuyển con chuột khiến khớp xương cổ tay phải hoạt động nhiều. Những thao tác này được thực hiện với tần suất cao và trong thời gian dài đã dẫn đến bắp cơ cổ tay hoặc khớp xương bị tê, sưng, đau nhức và tê.

Bệnh cũng gặp ở những người hay phải co duỗi bàn tay liên tục (nhạc công, nhân viên massage, họa sĩ, nhà văn, nhà báo…). Với những phụ nữ đang mang thai, những người mắc bệnh về khớp, bệnh đái tháo đường, huyết áp cao… xác suất bị hội chứng ống cổ tay luôn cao hơn những người bình thường.

Nội soi phẫu thuật hội chứng ổng cổ tay.

Nội soi phẫu thuật hội chứng ổng cổ tay.

Điều trị sớm sẽ khỏi hoàn toàn

GS.TS Trần Trung Dũng cảnh báo, những sợi thần kinh ở cổ tay và bàn tay chúng ta vận hành theo những kênh xác định hình thành xương, dây chằng và cơ bắp. Khi làm việc lâu trên bàn phím và đặc biệt với chuột máy tính, dây thần kinh nối với xương bị ép vào nhau. Nếu điều đó tiếp diễn trong một thời gian đủ lớn, sẽ xảy ra hiện tượng tê cứng, đau buốt rồi ít lâu sau sẽ hoàn toàn mất cảm giác tại các ngón tay.

GS.TS Trần Trung Dũng cùng đồng nghiệp phẫu thuật ống cổ tay.

GS.TS Trần Trung Dũng cùng đồng nghiệp phẫu thuật ống cổ tay. 

Nếu người sử dung không để ý mà cứ tiếp tục sử dụng máy tính trong thời gian kéo dài, có thể sẽ dẫn đến những nguy cơ nghiêm trọng như hỏng dây thần kinh cổ tay, teo cơ, mất chức năng bàn tay và nếu tổn thương thần kinh nghiêm trọng các ngón tay, bàn tay có thể biến thành màu đen sẫm, cơ bắp bị hoại tử.

Nội soi ống cổ tay.

Nội soi ống cổ tay.

Trường hợp phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bệnh có thể khỏi hoàn toàn, ngược lại nếu để muộn sẽ gây ra những tổn thương và di chứng kéo dài làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc. 

Tại Việt Nam, tính riêng nhóm của GS.TS Trần Trung Dũng trong khoảng 10 năm đã phẫu thuật cho hơn 1.000 bệnh nhân (những bệnh nhân độ III – IV điều trị nội khoa không có kết quả).

Theo GS.TS Trần Trung Dũng, điều trị nội khoa được chỉ định với những bệnh nhân đến trong giai đoạn sớm, bệnh nhân được uống thuốc chống viêm hoặc tiêm corticoid tại ống cổ tay kết hợp sử dụng nẹp cổ tay làm giảm triệu chứng này, tuy nhiên tỷ lệ triệu chứng tái phát sớm khá cao.

Điều trị phẫu thuật cắt dây chằng ngang cổ tay là phương pháp điều trị triệt để nhất, chỉ định khi bệnh trong giai đoạn trung bình trở lên, hoặc đã điều trị nội khoa thất bại. Các phương pháp được áp dụng như mổ mở truyền thống, mổ mở ít xâm lấn, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu dưới hướng dẫn của siêu âm...

Triệu chứng điển hình của hội chứng ống cổ tay là đau, tê ngón trỏ và ngón giữa, yếu ngón cái; có thể thấy đau cổ tay, lòng bàn tay hoặc cẳng tay do dây thần kinh giữa bị chèn ép. Người bệnh nhẹ cảm thấy tê buốt giống như bị kim châm ở bàn tay, nặng hơn thì cảm thấy rất đau ở bàn tay, có khi bỏng rát và nhức nhối cả cẳng tay và cánh tay, tay yếu và tê cứng.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top