Nội soi cứu bệnh nhân ung thư thực quản

Nuốt nghẹn, sụt cân nhiều

Gặp ông Nguyễn Văn Chi (Chương Mỹ, Hà Nội) sau hơn 1 tháng nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, hôm nay đã có da thịt, sắc mặt hồng hào và tăng cân so với lúc nhập viện. Trong gia đình ông Chi, không ai nghĩ rằng ông lại mắc ung thư sớm và được điều trị cho kết quả tốt đẹp như hôm nay.

Nhớ lại quãng thời gian trước khi nhập viện, ông Chi cho hay: Tôi bị chứng nuốt nghẹn trong một thời gian dài. Lúc đầu là khi ăn cơm khô bị nghẹn, xong tôi chan canh ăn cũng nghẹn. Từ cơm cho đến ăn thức ăn, thậm chí uống ụm nước.

Mọi người cứ nói đi đâu mà phải ăn uống vội vàng như vậy, nhưng khi ăn chậm tôi cũng bị nghẹn và nuốt rất khó, cảm thấy nó vướng víu. 1 tháng, rồi 2 tháng trôi đi, tôi giảm sút 10kg do không ăn uống được, người mệt mỏi.

Lúc này, tôi mới đi khám tại bệnh viện huyện thì được chẩn đoán có khối u lớn thực quản và được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Hà Đông ngày 17/3.

Cắt bỏ thực quản, tạo hình dạ dày

Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, các bác sĩ tiến hành làm xét nghiệm cho bệnh nhân Chi, soi thực quản, sinh tiết khối u, chụp cắt lớp vi tính và phát hiện u sùi thực quản chiếm hết lòng thực quản.

Bệnh nhân được bác sĩ tận tình chăm sóc

BSCK II Bùi Tiến Công, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho hay, u sùi thực quản thường gặp ở nam giới, tiền sử nghiện rượu, hút thuốc, ăn đồ cay nóng, hoặc có tiền sử tổn thương thực quản như trào ngược thực quản…

Đây là một khối u ác tính, di căn sớm, tiên lượng xấu. Nhiều người có thể chết vì suy dinh dưỡng do không ăn được khi nuốt nghẹn thường xuyên. Bệnh nhân được điều trị nội soi ngực, cắt bỏ thực quản và tạo hình dạ dày thay thế. Sau mổ 7 giờ, bệnh nhân tỉnh táo. Hiện nay, bệnh nhân Chi đã ăn uống tốt, không còn cảm giác nuốt nghẹn. Sau 2 – 4 tuần mổ, bệnh nhân được kết hợp điều trị hóa xạ trị.

BS Bùi Đức Duy, Khoa ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết thêm, sau khi phẫu thuật, bệnh nhân được hóa trị, tác dụng chính của hóa trị chính là làm cho các khối ung thư bị tê liệt, ngừng phát triển và không còn ảnh hưởng đến các tế bào khoẻ mạnh. Nếu cơ thể thích ứng tốt với các đợt điều trị, khả năng sống cao, chất lượng cuộc sống sẽ tốt.

Phạm Hằng

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top