Nội soi cứu bệnh nhân đái tháo đường bị sỏi niệu quản

(khoahocdoisong.vn) - Phương pháp tán sỏi niệu quản nội soi bằng lasrer rất tốt cho bệnh nhân bị đái tháo đường kèm suy tuyến thượng thận.

Sợ mổ vì tiểu đường

Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân C.T.N., 56 tuổi, trú tại Yên Mỹ, Hưng Yên trong tình trạng đường huyết cao, xuất hiện sỏi niệu quản trái cách đây 1 năm, đã điều trị nội khoa không đỡ, đau nhiều, tiểu buốt, tiểu rắt…

Bà N. bị đái tháo đường đã 3 tháng, kèm theo một số bệnh như: hen suyễn, huyết áp… Khi tới viện khám nghe phải mổ để điều trị dứt điểm sỏi niệu quản, bà đã rất lo lắng. Do sợ mổ nên bà không dám tới bệnh viện nữa mà về điều trị bằng thuốc tự mua từ đó cho đến nay. Nhưng thấy sức khỏe của bà ngày càng giảm sút cùng các cơn đau liên tục hành hạ, cô cháu gái đã phải nói dối để đưa bà tới viện điều trị.

Tại Bệnh viện, qua quá trình thăm khám, bà được chẩn đoán suy tuyến thượng thận, đái tháo đường, sỏi niệu quản. Để điều trị, bà được chỉ định phẫu thuật nội soi tán sỏi niệu quản trái bằng tia laser.

Tuy nhiên, do còn mắc nhiều bệnh lý, đường huyết và huyết áp lại cao nên để đảm bảo thể trạng, bà được theo dõi, điều trị đái tháo đường, huyết áp và suy tuyến thượng thận trước khi bước vào ca phẫu thuật.

ThS.BS Ngô Văn Bằng, khoa Ngoại chung, Bệnh viện Nội tiết T.Ư cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, lờ đờ, kích thước sỏi lớn 1,5x2cm, ứ nước. Các bác sĩ đã phải tiến hành mổ cấp cứu ngay lập tức. Tuy nhiên, bệnh nhân lại luôn sợ hãi không dám mổ vì vậy các bác sĩ đã phải làm công tác tư tưởng cho người bệnh trước và trong suốt quá trình thực hiện phẫu thuật.

Bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật tại Bệnh viện Nội tiết TƯ

 Bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật tại Bệnh viện Nội tiết TƯ

Ít biến chứng, nhanh hồi phục

Theo ThS Ngô Văn Bằng, đối với những bệnh nhân mắc đái tháo đường lại kèm nhiều bệnh lý khác, kíp mổ thường phải hội chẩn 2 bên giữa khối Nội và Ngoại để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho người bệnh. Có thể nói phương pháp tán sỏi niệu quản nội soi bằng laser rất tốt cho bệnh nhân bị đái tháo đường kèm suy tuyến thượng thận.

Bởi những bệnh nhân bị đái tháo đường phải rất hạn chế mổ xẻ, do những vết thương khó lành hơn người bình thường. Ngoài ra, phương pháp này giúp giảm thời gian nằm viện, khả năng hồi phục cao, nhanh và ít biến chứng hơn so với mổ bình thường. 

Qua trường hợp ca bệnh trên, ThS Bằng khuyến cáo, người dân, đặc biệt là người mắc đái tháo đường khi có bệnh cần đến những Bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và can thiệp kịp thời. Tránh chủ quan, tự ý điều trị tại nhà khiến bệnh nặng thêm, gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top