Nội soi bóc xơ tuyến tiền liệt, bảo tồn cổ bàng quang

(khoahocdoisong.vn) - Cắt đốt nội soi u lành tuyến tiền liệt, đặc biệt u kích thước lớn trên 80g, thường bị hạn chế: Mổ kéo dài, chảy máu, nhiễm trùng, tiểu không kiểm soát, xuất tinh ngược dòng… Hiện nay, kỹ thuật mới nội soi bóc nhân tuyến tiền liệt bằng laser hay dao lưỡng cực chuyên sâu đã được triển khai.

Kỹ thuật mới phẫu thuật u lành

Theo BSCKII Nguyễn Ngọc Châu, Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân TPHCM, ưu điểm của kỹ thuật mới thể hiện trong những trường hợp u lành tuyến tiền liệt lớn.

Với kỹ thuật nội soi bóc nhân tuyến tiền liệt bằng laser hay dao lưỡng cực, bệnh nhân hồi phục nhanh và có thể bảo tồn cổ bàng quang tránh tình trạng xuất tinh ngược dòng.

Với kỹ thuật nội soi bóc nhân tuyến tiền liệt bằng laser hay dao lưỡng cực, bệnh nhân hồi phục nhanh và có thể bảo tồn cổ bàng quang tránh tình trạng xuất tinh ngược dòng. 

Những trường hợp u có kích thước lớn, 60 - 80g, với phương pháp thông thường, thời gian mổ kéo dài, thời gian đặt ống thống tiểu và nằm viện có thể sẽ lâu, có thể từ 5 - 7 ngày. Còn với kỹ thuật mới, có thể lấy trọn nhân, thời gian mổ nhanh, bệnh nhân hồi phục nhanh và có thể bảo tồn cổ bàng quang tránh tình trạng xuất tinh ngược dòng. Chức năng cương và quan hệ tình dục sẽ tốt hơn.

Nhiều trường hợp u lành tuyến tiền liệt lớn trên 80 - 100g, thậm chí trường hợp cá biệt lên tới 150g, đã được các bác sĩ chuyên khoa nội soi niệu, Bệnh viện Bình Dân TPHCM điều trị. Mới đây, một bệnh nhân (70 tuổi, TPHCM) nhập viện vì bí tiểu do u lành tuyến tiền liệt với kích thước 150g. Sau khi sử dụng nội soi bóc xơ tuyến tiền liệt, bệnh nhân chỉ cần nằm viện 3 đêm.

Dao lưỡng cực có khả năng bóc tách trọn khối nhân tốt hơn, cầm máu tốt hơn. Đặc biệt, do phần lớn bệnh nhân bị u lành tuyến tiền liệt là người lớn tuổi nên thường kèm theo bệnh mạn tính như tim mạch. Đối với những bệnh nhân này, dòng điện trong dao cắt lưỡng cực không đi qua cơ thể, ít ảnh hưởng đến nhịp tim, nên bệnh nhân cảm thấy ổn định và dễ chịu hơn.

U lành lớn dần theo tuổi

BSCK IÌ Nguyễn Ngọc Châu cho biết, tại Bệnh viện có tới 60 - 80 ca tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt cần phẫu thuật mỗi tháng.

Bướu lành tuyến tiền liệt là bệnh theo tuổi, đặc biệt là sau 60 tuổi. Càng khám và phát hiện bệnh sớm, điều trị sẽ nhẹ nhàng hiệu quả và ít biến chứng.

Bướu lành tuyến tiền liệt là bệnh theo tuổi, đặc biệt là sau 60 tuổi. Càng khám và phát hiện bệnh sớm, điều trị sẽ nhẹ nhàng hiệu quả và ít biến chứng.

Một phần do các yếu tố tăng trưởng, rối loạn hormon ở người nam lớn tuổi làm các mô tuyến, mô sợi ở tuyến tiền liệt tăng sinh tạo thành các nhân. Hạn chế của người Việt Nam nói chung, nam giới nói riêng, đôi khi để bệnh quá nặng mới đi khám; như tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt có biến chứng mới đến bệnh viện. 

Vì vậy. nam giới bước vào tuổi 60 nên bắt đầu đi khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện các bất thường như u lành, u ác… và có phương án điều trị thích hợp, hiệu quả hơn. Một số triệu chứng về đường tiểu cần theo dõi và đi khám sớm: Tiểu gắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu đêm (nhu cầu đi tiểu hai lần trở lên mỗi đêm), tiểu khó, tiểu phải rặn; cảm giác bàng quang không rỗng hoàn toàn, tiểu ra máu…

Tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt không phải lúc nào cũng cần điều trị. Thay đổi lối sống, dùng thuốc và phẫu thuật được lựa chọn điều trị khi các triệu chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Vì vậy, kiểm tra sức khỏe thường xuyên sẽ giúp bác sĩ theo dõi các triệu chứng và kích thước của bướu tuyến tiền liệt.

Theo Viện Quốc gia Mỹ về Đái tháo đường, Tiêu hóa và Bệnh thận, khoảng 50% nam giới trên 50 tuổi bị phì đại tuyến tiền liệt hoặc tăng sản lành tính tuyến tiền liệt. Đến 80 tuổi, gần 90% đàn ông sẽ sống chung với căn bệnh này. Một chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất nhất định có thể giúp bảo vệ sức khỏe cho tuyến tiền liệt và giảm nguy cơ mắc bệnh vì thừa cân là một yếu tố nguy cơ.

Chế độ ăn nhiều trái cây, rau và chất béo lành mạnh được cho là có tác dụng bảo vệ tuyến tiền liệt: cá hồi; cà chua; các loại quả mọng; bông cải xanh; các loại hạt, động vật có vỏ và các loại đậu chứa nhiều kẽm; cam, quýt giàu vitamin C…

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top