Nới room và hạ lãi suất tín phiếu, Ngân hàng Nhà nước nới lỏng chính sách tiền tệ?

(khoahocdoisong.vn) - Bên cạnh việc nới room tín dụng cho một số ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng vừa hạ lãi suất tín phiếu. Đây là lần hạ lãi suất đầu tiên kể từ tháng 10/2018.

Theo báo cáo thị trường tiền tệ hàng tuần của Bộ phận phân tích và tư vấn khách hàng cá nhân thuộc Công ty chứng khoán SSI, vào phiên thứ 6 ngày 19/7, lãi suất tín phiếu đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh xuống 2,75%/năm với kỳ hạn 7 ngày, giảm 25bps (điểm cơ bản) so với mức 3%/năm đã duy trì từ 10/10/2018. Trong gần 4 tháng trở lại đây, tín phiếu là kênh hoạt động chính trên thị trường mở, lãi suất tín phiếu hạ sẽ khuyến khích các thành viên thị trường đẩy tiền vào nền kinh tế, thay vì chuyển về NHNN.

Cũng theo báo cáo này, trung tuần tháng 7 vừa qua, NHNN bơm ròng 19.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu, lãi suất trên liên ngân hàng giảm liên tục trong tuần, hiện ở mức 3,08% với kỳ hạn qua đêm và 3,18% với kỳ hạn 1 tuần, giảm lần lượt 10bps và 12bps so với cuối tuần trước đó, chênh lệch lãi suất VND - USD giảm xuống 0,6-0,7%/năm.

Trước đó, cuối năm 2015, dù chịu sức ép khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất, nhưng lãi suất tín phiếu và lãi suất thị trường mở (OMO) của NHNN Việt Nam vẫn duy trì ổn định, thậm chí có một số thời điểm lãi suất OMO còn giảm rất thấp (xuống dưới 1%/năm). Điều này cho thấy chính sách tiền tệ của Việt Nam được điều hành khá linh hoạt chứ không cứng nhắc theo một hướng là thắt chặt hay nới lỏng, với mục tiêu là giữ ổn định tiền tệ, thận trọng trong việc điều tiết dòng tiền và kiểm soát chất lượng tín dụng.

Vì thế, theo các nhà phân tích của SSI, nếu FED giảm lãi suất vào cuối tháng này như kỳ vọng, cũng sẽ không tác động quá lớn về chính sách tiền tệ của NHNN. Mà, chỉ khiến cho việc thực hiện các định hướng chính sách thuận lợi hơn, do giảm bớt sức ép từ tỷ giá. Do đó, từ những động thái và dự báo trên và việc một loạt ngân hàng được điều chỉnh nâng hạn mức tín dụng, có ý kiến cho rằng NHNN Việt Nam đang nới lỏng chính sách tiền tệ .

Tuy nhiên, nhóm phân tích SSI cho rằng đây là định hướng từ đầu năm của NHNN, căn cứ vào diễn biến tăng trưởng tín dụng thực tế 6 tháng đầu năm 2019. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay là 14% nhưng hạn mức tín dụng phân bổ cho từng ngân hàng đầu năm phổ biến ở mức thấp hơn (11 - 13%), thậm chí một số ngân hàng như CTG, STB chỉ là 7%. Do đó, việc nâng hạn mức tín dụng này nhằm tránh cho các ngân hàng căng thẳng điều hành trong những tháng cuối năm mà không ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng chung.

Theo Đời sống
Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Việc mua đi bán lại Công ty TNHH MTV Máy Xây dựng Matec (Matec) của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) bắt đầu từ ngày 17/06/2023 khi HĐQT HBC thông qua chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty con này.
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top